Tin tức

Doanh số xe máy 2020 thấp nhất sau gần 1 thập kỷ. Thị trường xe máy Việt Nam 2021 sẽ nhìn như thế nào?

Vào ngày 14/1/2021, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) chính thức công bố kết quả kinh doanh của các thành viên thuộc VAMM năm 2020. Theo đó, tổng doanh số bán hàng năm 2020 là hơn 2,7 triệu xe, giảm 16,66% so với năm 2019. 

Những dòng xe các thành viên VAMM hiện đang phân phối tại thị trường Việt Nam

Theo VAMM, Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, và SYM đang cung cấp khoảng 93 mẫu xe cho Việt Nam. Bao gồm: xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao. Trong đó, số lượng xe Honda là 27 mẫu, Piaggio 12 mẫu, Suzuki 15 mẫu, SYM 19 mẫu và Yamaha 16 mẫu. Số lượng xe bán ra nổi bật trong các dòng sản phẩm này phải kể đến Wave Alpha 110cc; WINNER X 150cc; SH Mode 125cc; Piaggio Liberty S; Vespa Primavera; Vespa Sprint; GSX-S1000; Intruder 150.


Xem thêm


Số lượng xe bán ra của các thành viên VAMM tại Việt Nam trong 2020

Nhìn chung cả năm 2020, số lượng xe bán ra của 5 thành viên (Honda, Piaggio, Suzuki, Yamaha, SYM) tại Việt Nam là hơn 7.400 xe mỗi ngày. Như vậy, lượng xe bán ra giảm khoảng 1.500 xe mỗi ngày so với năm 2019.

Nhìn lại các năm trước, số lượng xe máy tại Việt Nam tăng trưởng liên tục qua từng năm cho đến 2018; cho thấy Việt Nam là thị trường “màu mỡ” cho các hãng xe máy. Tuy nhiên, ngay trước khi dịch Covid-19 bùng phát; số lượng xe bán ra tại Việt Nam đã giảm từ 2019. Và 2020 là 1 năm buồn cho toàn thị trường xe máy ở Việt Nam. Cụ thể, doanh số xe máy tụt dốc, gần ngưỡng “chạm đáy”; chỉ 2,7 triệu xe, thấp hơn so với những năm trước đó.

Nhìn chung, số lượng xe bắt đầu giảm lại từ 2019

Mặc dù giảm doanh số, Honda vẫn thống trị thị trường xe máy tại Việt Nam

Đáng chú ý, 2020 tiếp tục là năm Honda “áp đảo” các hãng khác tại Việt Nam về mặt doanh số, cũng như số lượng xe máy bán ra. Theo Statista, riêng lượng xe bán ra của Honda đã chiếm hơn 76% tổng lượng xe được tiêu thụ tại Việt Nam. Tương ứng, lợi nhuận trong năm 2020 của Honda chiếm 77,1% tổng lợi nhuận của các hãng xe tại Việt Nam.

Nhìn chung thị phần xe máy tại Việt Nam không thay đổi nhiều trong 2020

Theo nguồn tin từ Honda, 2 mẫu xe có số lượng bán ra cao nhất là: Honda Wave Alpha (đối với dòng xe số) và Honda Vision (đối với dòng xe ga). Hai mẫu này hiện chiếm khoảng 47% doanh số bán hàng của Honda.

Theo biểu đồ trên, số lượng xe bán ra của Suzuki, Piaggio lần lượt là 1,1% và 0,5%.

Tuy nhiên, khi nhìn vào biểu đồ dưới, thị phần doanh số giữa Piaggio và Suzuki có sự thay đổi nhẹ về vị trí. Cho thấy, Piaggio tập trung vào phân khúc cao cấp hơn; cũng như có giá bán cao hơn. Qua đó, giúp doanh số của Piaggio cao hơn 0,2% mặc dù số lượng xe bán ra ít hơn.

Doanh số không biến động nhiều so với số lượng xe bán ra giữa các hãng

Ông Gianluca Fiume, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương kiêm Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam cho rằng; “Kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, thu nhập của người dân ngày được nâng cao. Kéo theo đó là xu hướng sử dụng xe tay ga cao cấp ngày càng tăng hơn. Trong tương lai, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung của toàn thị trường xe máy.”


Xem thêm


Thị trường xe máy Việt Nam 2021 sẽ nhìn như thế nào?

Giới chuyên môn nhận định, số lượng xe bán ra trong 3 năm; 2021, 2022 và 2023 dao động trong mức 2,4 ~ 2,5 triệu xe. Điều chỉnh dự đoán trong Covid-19, ngưỡng đáy số lượng xe máy bán ra tiếp tục rơi đến hết năm 2022; và khôi phục dần từ 2023.

Related Post

Số lượng xe máy bán ra tiếp tục thấp hơn 2018

Kéo theo, doanh số xe máy 3 năm kế tiếp cũng được dự đoán sẽ giảm nhẹ. Cụ thể, từ 2021 đến 2023, con số ước chừng dao động từ 9.8 tới ngưỡng 10.0 triệu đô la Mỹ.

Doanh số tỉ lệ với số lượng xe bán ra

Tuy nhiên, mặc dù dự đoán sẽ sụt giảm về số lượng xe bán ra; Việt Nam được nhận định là thị trường xe máy top 5 thế giới trong năm 2021; chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ, theo Statista.

Việt Nam vẫn là thị trường tiêu thụ xe máy lớn toàn cầu

Covid-19 có ảnh hưởng đến thị trường xe máy Việt Nam trong 2020?

Một vài ý kiến cho rằng số lượng xe máy trong 2020 và các năm tiếp theo sụt giảm không nhất thiết chịu ảnh hưởng từ Covid-19. Vì số lượng đã bắt đầu giảm từ 2019. Sự sụt giảm có lẽ là sự hiểu biết về ảnh hưởng ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn hiện nay đang tăng. Nguyên nhân chính được cho là từ khí thảy của xe máy. Và người tiêu dùng đã bắt đầu ủng hộ xe chạy bằng điện.

Ông Bùi Hoà An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải nhận định: “TP HCM nằm trong số thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới, nguyên nhân chủ yếu từ khí thải xe máy. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải hiện đang được giao phối hợp các bộ ngành và địa phương triển khai kiểm soát khí thải định kỳ cho xe máy từ đầu năm 2021 cho đến năm 2025. Đây là điều kiện quan trọng để sớm xây dựng khung pháp lý; thực hiện kiểm soát khí thải xe máy ở TP HCM.”

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề được người dân cả nước và chính phủ quan tâm tới

Và các thương hiệu xe chạy bằng công nghệ điện hiện đang đua với nhau cho dự án này. Chạy đua từ công nghệ cho tới việc phủ thị trường nhanh chóng. Và cũng từ đó; sự hiểu biết của người tiêu dùng về xe điện ngày một tăng. Hiểu biết tăng kéo nhu cầu tăng.

Và có lẽ, với những dự án mới trong việc đối phó với vấn đề ô nhiễm môi trường; nhắm vào nguyên nhân chính là những xe máy chạy bằng nhiên liệu hoá thạch; thì người dân sẽ ngày càng có ý thức về một môi trường xanh. Ý thức tăng kéo xu hướng tiêu dùng tăng. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định của người tiêu dùng là; hãng sản xuất xe điện phải có giải pháp tốt cho công nghệ; mẫu mã đa dạng. Yếu tố tiếp theo cần nói tới là cơ sở hạ tầng (VD: độ phủ của những trạm sạc cho xe).

Các bạn dự đoán tình hình xe điện trong các năm tới thế nào?

Nguồn thông số: VAMM & Statista

Khải Đặng

3 điều giúp bản thân mình trở nên ý nghĩa và đáng sống hơn: mỉm cười, trải nghiệm và những chuyến đi xa