Categories: Tin tức

Thông tư 58: Bắt buộc 2 chủ xe có mặt khi sang tên đổi chủ?

Nguồn : Báo Thanh Niên

Thông tư 58 ban hành ngày 1/8 tạo điều kiện cho người dân khi sang tên đổi  chủ. Tuy nhiên, đã có người dân đi sang tên lại gặp khó khăn; khi CSGT yêu cầu cả chủ cũ và chủ mới cùng có mặt.

Ngày 1.8.2020, Thông tư 58 quy định về quy trình cấp; thu hồi đăng ký; biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực. Thông tư này được xem là có nhiều quy định khá thuận lợi cho người muốn sang tên xe. Thếnhưng qua tuần đầu vận hành, một số người dân đi sang tên vận bất ngờ; vì CSGT yêu cầu cả chủ cũ và chủ mới cùng có mặt.

Việc sang tên đổi chủ xe có được thực hiện đơn giản hơn? . ẢNH: ĐỘC LẬP

Chủ cũ và chủ mới phải cùng đi làm thủ tục sang tên?

Anh Nguyễn Minh Tiến (chủ cửa hàng mua bán xe cũ ở  TP.HCM) đến tòa soạn Báo Thanh Niên ; phản ánh câu chuyện anh cùng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi  làm thủ tục sang tên đổi chủ xe sau ngày 1.8.
Chủ cũ khi bán xe máy cho cửa hàng anh Tiến sẽ làm giấy ủy quyền. Điều nay tạo thuận lợi khi sang tên đổi chủ cho người mua mới của xe. Theo như trước đây, chủ cửa hàng cùng chủ xe mới chỉ cần ra phòng công chứng để làm thủ tục mua bán; sau đó chủ mới tự đi nộp hồ sơ để rút hồ sơ. Làm xong giấy này, chủ mới mang đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của mình để nộp thuế trước bạ; và ra tên trên cà vẹt xe.

Hiện CSGT không trả hồ sơ gốc cho người dân mà chỉ trả giấy thu hồi đăng ký. ẢNH: VŨ PHƯỢNG

“Vậy mà mới đây, khách của tôi đi làm thủ tục thu hồi đăng ký tại cơ quan đăng ký xe một quận ở trung tâm TP.HCM. Nhưng CSGT yêu cầu phải có mặt thêm người ủy quyền (tức cửa hàng) hoặc chủ cũ. Tôi rất ngạc nhiên vì không hiểu sao CSGT lại nói như vậy. Thông tư mới theo hướng có lợi cho người dân; mà sao lại bắt đi lại nhiều, mất thời gian như vậy?”, anh Tiến thắc mắc.

Người dân than phiền gặp rắc rối khi đi sang tên đổi chủ xe đã qua sử dụng. ẢNH: ĐỘC LẬP

Mỗi nơi thực hiện một kiểu?

Khoản 1 Điều 16 trong Thông tư 58 về Trình tự thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe quy định: “Chủ xe hoặc cá nhân, tổ chức dịch vụ được ủy quyền nộp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan theo quy định”.

Một số điểm đăng ký xe ở TP.HCM chưa thống nhất cách hiểu Thông tư khiến cách thực hiện khác nhau. ẢNH: ĐỘC LẬP

Trong vai người dân tìm đến hỏi về thủ tục sang tên đổi chủ xe máy đã qua sử dụng; PV được cán bộ ở một điểm đăng ký xe của CSGT – trật tự giải thích: “Chủ xe ở đây không nhất thiết là chủ xe cũ hay cửa hàng; người được ủy quyền; mà chủ mới cũng có thể đi làm hồ sơ thu hồi đăng ký được. Vì khi đã ra phòng công chứng làm thủ tục mua bán; người mua (chủ mới) đã được coi là chủ xe. Vì vậy, chủ mới có thể đi một mình mà không cần đi cùng chủ cũ; hoặc người được ủy quyền”.

Xem thêm ” Nghị định,Thông tư ” : 

.Từ 01/8/2020 , xe không giấy tờ vẫn sẽ được sang tên đổi chủ !

Related Post

.Dự thảo luật giao thông đường bộ mới : Cơ hội cho xe moto 3 bánh PKL ?

.Từ 5/8 , CSGT phải công khai kế hoạch tuần tra kiểm tra phương tiện

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !