Tiếp nối việc thực hiện Nghị định 03/2021, Hiệp hội bảo hiểm đã gửi công văn đề nghị Cục CSGT và Công an các địa phương cùng phối hợp trong công tác kiểm tra Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử theo nghị định mới.

CSGT sẽ kiểm tra Giấy bảo hiểm điện tử bằng máy điện thoại cá nhân

Vào hôm 31/03/2021; Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Cục CSGT và Công an các địa phương. Về việc phối hợp triển khai quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS); Theo Nghị định 03/2021 của Chính phủ.

Theo Hiệp hội bảo hiểm, căn cứ Khoản 4 – Điều 6 của Nghị định 03/2021 quy định:

“Trường hợp cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành. Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ các nội dung quy định tại khoản 3 điều này”.

Ngoài ra, tại Khoản 3 – Điều 20 quy định doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ:

“Tích hợp tính năng tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm trên trang thông tin điện tử. Cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp bảo hiểm cho phép Cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát; Và bên mua bảo hiểm,người được bảo hiểm tra cứu, xác minh thời hạn và hiệu lực bảo hiểm của Giấy chứng nhận bảo hiểm”.

Từ đó, Hiệp hội bảo hiểm cho rằng quy định mới đã tạo cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp và các cá nhân, tổ chức có thể sử dụng Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử; Đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới trong lưu thông. Song song với Giấy chứng nhận bảo hiểm bản cứng (bản giấy).

Bởi vậy, “Bằng công văn này, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam xin thông báo: Kể từ ngày 01/03/2021; Các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội đã thực hiện cấp giấy chứng nhận điện tử đối với bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.”

Related Post

Bên cạnh đấy, các doanh nghiệp của Hiệp hội cũng đã hướng dẫn chủ xe cơ giới cách tra cứu giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử; Thông qua hình thức:

1. Quét QR Code để tra cứu thông tin, bằng:

  • Ứng dụng quét QR Code cho điện thoại hệ điều hành Iphone (IOS)/Android
  • Tính năng quét QR Code trên Zalo
  • Công cụ chụp ảnh trên một số loại điện thoại có sẵn

2. Sử dụng các trình duyệt Web phổ thông như Safari, Chrome, Firefox… để tra cứu bảo hiểm bắt buộc TNDS:

Truy cập trực tiếp vào cổng thông tin điện tử của các công ty bảo hiểm; Dùng địa chỉ tra cứu được công bố trên Giấy chứng nhận điện tử.

Tóm lại, các cán bộ chiến sỹ CSGT sẽ sử dụng 2 cách trên đây để kiểm tra; Tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS (bản điện tử). Tương tự vậy, người dân cũng có thể tự tra cứu bảo hiểm; Mà không cần trang bị bất cứ công cụ đặc biệt gì khác.

Nguồn: 24h

Đọc thêm: 

Bộ Công an mở đợt cao điểm – Xử lý chủ xe không có bảo hiểm bắt buộc!

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...