Tips & Thủ thuật

Giảm xóc & Những dấu hiệu hư hỏng thường gặp

Giảm xóc (phuộc nhún) là bộ phận thường gặp hỏng hóc phổ biến của xe máy. Tuy nhiên, các trường hợp chỉ được phát hiện khi đã bị hư hỏng nặng. Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp mà bạn nên biết!

Giảm xóc phía trước | Nguồn: Internet

Những dấu hiệu hư hỏng thường gặp

Xe chở tải nặng hoặc va chạm mạnh

Thông thường, phần giảm xóc sẽ bị tổn hại khi tải của xe quá nặng. Trong trường hợp đủ tải (2 người ~ 120kg), người điều khiển xe đi vào gờ giảm tốc hoặc đường xấu (ổ voi, ổ gà,..); khiến đuôi xe bị ảnh hưởng mạnh, văng và giật không ổn định. 

Đặc biệt, đối với các cung đường xấu, toàn bộ lực từ mặt đường sẽ tác động ngược lên khung sườn xe; gây rung hoặc tê tay (nếu đi đường dài). Đồng thời, cảm giác xe không được êm ái; cứng và xóc nảy hơn bình thường.

Do biến dạng hoặc hoen gỉ

Khi điều khiển xe, bạn nghe thấy giảm xóc có tiếng cót két? Xe càng đi vào đường mấp mô thì tiếng cót két càng lớn? Chứng tỏ rằng ống giảm xóc đã bị biến dạng như méo, gãy…Trường hợp khác có thể do lò xo bị han gỉ, rồi cọ xát vào ống bọc và thân ty thủy lực.

Tay lái xe máy bị lệch

Tay lái bị mất cân bằng hoặc lạng sang một bên rõ nhất khi giảm xóc vận hành? Đối với dáng tay ga, nếu như xe bị lệch hoặc đảo tay lái sang về một phía thì chắc hẳn bị gãy một bên lò xo. Thậm chí, nặng hơn nữa là gãy mất ty thủy lực. 

Dính rò dầu và bị bám ướt

Nếu phớt hỏng hoặc bị cong ty làm dầu chảy tràn ra ngoài thì khả năng cao là ảnh hưởng rất xấu tới cụm giảm xóc. Bạn nên để ý đến những triệu chứng như rỉ dầu hay ống giảm xóc bị bám ướt. Phần phuộc khi đó gần như đã bị hư hỏng hoàn toàn.

 

Nguyên nhân gây hư hỏng giảm xóc

Nguyên nhân dẫn tới việc hỏng hóc giảm xóc có thể xuất phát từ những tác động khách quan; hoặc đơn thuần là do thói quen sử dụng hàng ngày của người lái.

Related Post

Nguồn: Internet

  • Vạch phân chia trọng tải:
  • Hầu hết phuộc nhún đều có vạch phân tải trọng, dễ thay đổi khi chạy xe đang chở người hoặc đồ ở phía sau. Đối với những dòng xe số phổ thông (Honda Dream, Future), thường có 2 nấc điều chỉnh với ký hiệu cho 1 hoặc 2 người. Còn dòng PKL thì có nhiều vạch hơn. Tuy nhiên, người dùng hay bỏ qua vấn đề này khiến tuổi thọ của phuộc bị giảm và gây nên hư hỏng không đáng có.
  • Điều kiện địa hình xấu:
  • Đường gồ ghề, nhiều ổ cộng thêm vệ sinh xe kém; bị bám bẩn bởi đất cát vào hệ thống giảm xóc sẽ làm xước xát ống lồng và ty thủy lực. Từ đó, gây nên hiện tượng chảy dầu, tạo tiếng khó chịu và giảm hiệu quả hoạt động của máy.
  • Không bảo dưỡng thường xuyên:
  • Không bảo dưỡng miếng phớt dầu đều đặn hay chở hàng có tính ăn mòn bị rò rỉ chảy xuống thì rất dễ làm han gỉ giảm xóc. Hơn nữa, xe để lâu ngày ngoài trời không che chắn; sử dụng phụ kiện không chính hãng cũng phần nào tác động không nhỏ.
  • Thay đổi thiết kế:
  • Một số thợ sửa xe lâu năm chia sẻ: “Dáng phuộc xiên chéo sẽ an toàn hơn so với kiểu phuộc thẳng đứng như Honda Lead; SCR;… nhờ tiết giảm lực tác động trực tiếp cho xe. Đặc biệt là trong điều kiện đường xá Việt Nam còn chưa thực sự tốt.

 

Cách khắc phục & chi phí

Tùy từng mức độ và trường hợp tổn hại của giảm xóc, iMotorbike sẽ chỉ cho bạn hướng khắc phục hiệu quả nhất. Cụ thể:

  • Nắn lại phần ty thủy lực nếu giảm xóc bị cong.
  • Mạ lại hoặc thay cả cụm ty nếu lớp bên ngoài bị xước.
  • Thay thế phớt hoặc bạc phía nếu một trong hai bộ phận này bị hỏng (không cần thiết thay cả cụm giảm xóc).
  • Trường hợp lò xo bị han gỉ hoặc cong, lệch mà ty hay phớt còn tốt thì chỉ cần thay lò xo là được.
  • Nếu hỏng một phuộc thì nên thay thế cả đôi trong hầu hết các trường hợp (trừ xe sử dụng một giảm xóc sau). Tránh tình trạng chỉ thay duy nhất chiếc bị hỏng, giữ lại chiếc còn lại; dẫn đến cảnh xe bị mất cân bằng do sự khác nhau giữa phuộc mới và cũ.

Chi phí của giảm xóc có sự khác nhau không nhiều giữa dòng xe số và xe ga phổ thông như sau:

Xe số:

  • Cụm phuộc trước: 1 triệu VNĐ
  • Phuộc sau: 800,000 VNĐ

Xe ga:

  • Cụm phuộc trước: 1,5 triệu VNĐ
  • Phuộc sau: 700,000 VNĐ (chỉ có 1 chiếc duy nhất)

 

Nguồn: Autobikes

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog