Tips & Những câu chuyện

[iM History] Honda Z-Series : Những “chú khỉ lùn” mini trail nổi loạn trời Âu

Honda nổi tiếng với những ý tưởng lạ lùng ,dẫn đầu và có lúc không ai ngờ tới . Họ có những siêu phẩm như CD125 chỉ để đi giao báo mỗi sáng , CT110 chỉ dùng đi thu hoạch táo trong vườn ..

…và chiếc xe tôi viết ngày hôm nay cũng có một mục đích sản xuất ban đầu khá ngây ngô :  xe “đồ chơi” cho trẻ con trong công viên .

.[iM Cubaholic] Phần 2: Honda C110 Sport Cub – Dòng Roadster Cub độc đáo

.[iM History] Series Honda CL Scrambler : Xứng tầm huyền thoại !

.Phân tích video giới thiệu Honda CT125: Xe Cub cực cute, chạy được mọi địa hình

Minibikes là gì ?

Khái niệm minibikes đã không còn trở nên xa lạ với dân chơi xe ở Việt Nam . Nhất là sau sự đại trà của mẫu xe Honda Chaly ( CF50 ) từ nhưng năm 80 ; kéo dài cho đến nay có thêm MSX 125 , Mini CDR , TNT125 …

Thế nhưng vẫn  còn ít người biết đến series Z huyền thoại của Honda , vốn là nguồn gốc của một trào lưu chơi xe đòi hỏi cá tính mạnh ; chấp nhận những ánh nhìn lạ lẫm , có phần cợt nhả của người đi đường .

Mẫu minibike Chaly ( Honda CF70 ) rất quen thuộc với người Việt Nam

Vâng , chúng ta đang nói đến những chiếc mô tô trọng lượng khô ban đầu chỉ khoảng 50kg ; với cặp lốp chỉ 5 inches , không có hệ thống giảm xóc , và là “đồ chơi” cho trẻ em Nhật Bản trong các công viên vui chơi .

Ông tổ của Monkey : Z100

Tại hội chợ công nghệ giải trí Tama năm 1961 , Honda đã cho ra mắt một mẫu xe ngộ nghĩnh với khung sườn nhỏ nhắn . Chiếc xe “đồ chơi ” sở hữu cặp lốp 5 inches , thùng xăng giọt nước màu trắng và khung sườn màu đỏ ;  ghi đông ngang , cổ pô vắt cao ,chiều cao yên chỉ 560mm .

Z100 sở hữu khối động cơ 4 thì , trục cam đơn OHC ,  dung tích 49cc , cho ra công suất 4,3HP và mô men xoắn 3,2Nm .

Ý định ban đầu của Honda khi tung ra Z100 là một chiếc xe để ” đi cho vui ” ;  không chiếm nhiều diện tích và thân thiện với môi trường . Nhưng bất ngờ Z100 lại gây nên cơn sốt không chỉ riêng ở nước Nhật mà còn lan sang đến tận Châu Âu và Châu Mỹ .

Ảnh : z50a-restoration-project.blogspot.com

Biệt danh Monkey do chính Honda tạo ra , vì nó thật sự quá nhỏ cho những ai ngồi lên sử dụng . Có lẽ ban đầu , đội ngũ thiết kế của Honda đầu thập niên 60 cũng không ngờ Monkey lại trở thành một huyền thoại mang tầm thế giới như ngày hôm nay

“Goes viral” với mẫu mini trail đầu tiên ở Âu Mỹ : Honda CZ100 1964

Sự thành công quá bất ngờ của mẫu Z100 khiến Honda suy nghĩ nghiêm túc hơn đến vấn đề xuất khẩu sang thị trường ngoài nước . Và lúc này CZ100 xuất hiện với sự thay đổi duy nhất : sử dụng thùng xăng của Honda C110 lúc bấy giờ . Có thể hiểu CZ100 là sự pha trộn của Z100 và thùng xăng của C110 , hết !

Những bản CZ100 đầu tiên ở Bắc Mỹ không phải do Honda nhập khẩu ; mà là do các thương nhân lái buôn đi tàu vượt Thái Bình Dương , mang về đất Mỹ và Canada .

Và điều kì lạ đã xảy ra ,  với tạng người Âu Mỹ cao to hơn nhiều so với Châu Á , họ lại nghiêm túc nhìn nhận Monkey CZ100 như là một chiếc mô tô thực thụ , mang tính phong cách cao , đặc biệt ,đặc dị và thú vị .

Dĩ nhiên, các chuyên gia marketing của Honda không bỏ qua cơ hội này , những chiếc CZ100 đầu tiên đã được xuất qua Mỹ vào năm 1963-1964 , khởi đầu cho một trào lưu kéo dài cho đến tận ngày nay .

Honda Z50M định hình kiểu dáng Monkey hiện đại (1967)

Năm 1967 chứng kiến một huyền thoại khác của Honda ra mắt : đó là chiếc Honda SS50 ( hay còn gọi là Honda 67 ) . Z50M sử dụng chính khối động cơ của Honda 67 ; và cũng được ra mắt năm 1967 luôn !

Có điều lúc này Honda vẫn xem Monkey là đồ chơi trên đường phố “ride for fun” . Chính vì thế Z50M vẫn chưa được trang bị bộ giảm xóc nào ; Honda cũng đã làm nhỏ gọn lại thêm so với CZ100 ,để người Mỹ có thể bỏ vào cốp xe phía sau dễ dàng .

Ơn giời giảm xóc telescopic đây rồi : Honda Z50A (1968-1981 )

Boom ! Cuộc cách mạng của Monkey đã bắt đầu từ đây . Với hệ thống giảm xóc phía trước telescopic ; đi kèm cặp bánh được nâng lên 8 inches .

Cùng với kế hoạch sản xuất 12.000 chiếc cho thị trường Nhật , Châu Âu , Canada và Mỹ . Honda Z50A là một bước tiến thương mại lớn của người Nhật ở thị trường Mỹ ; đi kèm siêu phẩm CB750k lúc bấy giờ .

 

 

 

Related Post

Anh em nhà Jackson 5 bên chiếc Honda Z50A

Có thêm chân chống giữa và signal : Honda Z50Z ( 1970 )

Một minibike hoàn hảo dần dần xuất hiện với Z50Z . Honda đã trang bị thêm chân chống giữa ; đi kèm 4 quả signal Posh to đùng .

Minitrail lộ diện lần đầu : Honda Z50J Monkey (1973 )

Monkey Z50J đã có thêm nhiều cải tiến mới khá giống với Monkey hiện đại . Với hệ thống giảm xóc đôi phía sau ; pô vắt lần đầu tiên được đưa ra ngoài kiểu Scramler /Trail ; đi kèm vĩ che sáng bóng được thiết kế rất đẹp .

Chỉ riêng Z50J đã có tới hàng chục biến thể kéo dài cho tới năm 1999 . Trong đó có sự xuất hiện của Gorilla năm 1978 ; kèm các phiên bản kỉ niệm 30 năm ,40 năm ,50 năm của Monkey.

1974 Honda Monkey Z50J

1978 Honda Monkey Z50J-I

1978 Honda Gorilla Z50J-III

1981 Honda Z50J Gorilla

1984 Honda Monkey Gold

Động cơ vẫn là single cylinder 49cc ; công suất 2.6Hp ,  mô-men xoắn 2,9Nm . Hộp số 3 cấp , thùng xăng 4 lít. Chế hóa khí trái ga cơ bản ,cho tiêu hao 65km / lít xăng .

Monkey cho anh em thích chạy địa hình : Series Honda Monkey-R Z50R

Đối tượng chính của phân khúc Dirtbike này chính là các trẻ nhỏ . muốn thử sức ở các đoạn gồ ghề trong công viên ; hay trong sân nhà .

Honda đã thiết kế lại yên ngồi phẳng và dài hơn các phiên bản trước . Pô vắt cũng được che đi phần ốp đuôi bằng một tấm kim loại cách nhiệt ; hoặc giàn áo bọc hẳn đuôi ống xả ở phiên bản bản thuần Enduro .

Các mẫu Dirtbike được phát triển từ năm 1979 , kéo dài đến tận phiên bản cuối cùng năm 1998 .

Streetbike kết hợp Trail : Honda ZB50 cực hiếm

Đến năm 1988, Honda phá vỡ sự nhàm chán của dáng classic trail tồn tại ở Monkey – thời điểm ấy đã là 27 năm từ ngày ra mắt Z100 . Và còn gì độc đáo hơn việc cho ra đời một phiên bản Street Racing máy nằm 50cc yên thấp 560mm ?

Đến đây người viết bài chỉ có thể thốt lên một câu dành cho bộ phận thiết kế của Honda : ” Chuẩn không cần chỉnh ! ”

ZB50 1988 chỉ ra một phiên bản duy nhất cho thị trường Châu Âu và Mỹ . Đến hiện tại giới sưu tập cũng khá khó khăn khi săn tìm một mẫu ZB còn nguyên bản .

2018 Monkey 125cc : sống lại một huyền thoại với phân khúc mới

Với khối động cơ single cylinder SOHC 125cc, hộp số 4 cấp, làm mát bằng không khí . Công nghệ trên xe gồm xăng phun điện tử PGM-Fi , chống bó phanh ABS (2020 ) ;  đồng hồ LCD , toàn bộ đèn lái và signal bằng LED . Hệ thống treo trước hành trình ngược Upside Down .. Honda Monkey 125 2018 thật sự lột xác với hàng loạt công nghệ hiện đại ; đi kèm mức giá 79-82tr đồng và được Honda phân phối chính hãng tại Việt Nam .

Tổng kết

Honda Z-series Monkey thật sự phù hợp với những người thích sống chậm ; không chạy theo những quy luật bắt buộc của cuộc sống .

Với Monkey , chúng ta sẽ không thể đạt được tốc độ lí tưởng như những chú Sportbike , cũng không có dáng vẻ ngầu cool như những quý ông Cafe Racer hay Nakedbike . Thứ duy nhất chúng ta có được ngoài sự hoài cổ ra ; còn là nét độc đáo lạ lẫm luôn luôn xuất hiện mỗi khi cùng ” khỉ con” xuống phố.

 

Xét cho cùng , Monkey vẫn là một sản phẩm không hề có tính thương mại ngay từ đầu của Honda .Và thành công của dòng sản phẩm này đều nhờ vào tính hiếu kì ; thích cái mới và khác thường của con người hiện đại.

Nếu lúc nào đó ta cảm thấy thất vọng và bi quan về những ý tưởng , dự định ấp ủ trong công việc và cuộc sống  ..nên nhớ rằng : Monkey đã được Honda thiết kế cho những đứa trẻ Nhật Bản chạy chơi trong công viên !

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !

Share
Published by
Minh Nguyễn