Tin tức

Honda PCX 2021 sẽ áp dụng công nghệ van biến thiên VTEC?

Mới đây tại Indonesia xuất hiện nhiều tin đồn về việc gã khổng lồ Honda sắp tiến hành nâng cấp mẫu maxi-scooter PCX 150. Cụ thể hơn là ở khối động cơ mới 157cc tích hợp công nghệ cực kì ít gặp trên xe máy của Honda : VTEC !

Honda đã tung ra mẫu tay ga PCX 150 2020 tại triển lãm Tokyo Motor Show năm ngoái 2019. Honda PCX đã có 2 phiên bản khác nhau là Hybrid và Electric; với giá bán đề xuất tại Thái Lan tương đương 65 triệu VND.

 

Trước đó, nhiều nguồn tin tiết lộ rằng Honda sẽ áp dụng khối động cơ eSP+ lên mẫu PCX 2021. Đi kèm với việc áp dụng công nghệ van biến thiên VTEC (4 valve). Công nghệ này giúp xe đạt hiệu suất tốt hơn; đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng chuẩn khí thải Euro5.

Theo iMotorbike được biết, đây là loại động cơ vừa được Honda áp dụng lên mẫu SH Mode 2020  ra mắt cách đây không lâu.

Tìm hiểu về công nghệ VTEC

VTEC viết tắt của Variable Valve Timing and Lift Electronic Control; tạm dịch là hệ thống biến thiên phân phối khí và điều khiển độ nâng (đóng) valve bằng điện tử. VTEC được kỹ sư thiết kế động cơ của Honda, Kenichis Nagahiro phát minh vào năm 1989.

Công nghệ VTEC sẽ điều khiển các thông số kì đóng mở của valve nạp, xả; hoặc cả hai valve sao cho hỗn hợp khí đi vào buồng đốt và khí xả đi ra một cách tốt nhất.

Cách vận hành của các valve sẽ tốt hơn

Đối với loại động cơ đốt trong 4 thì truyền thống, các valve nạp và valve xả được điều khiển bằng nhiều con đội trên trục cam. Kích thước của con đội sẽ cho ra thời điểm, độ mở (nâng) và khoảng thời gian mở của từng valve trong 1 chu kì hút nén nổ xả.

Do quá trình nén nổ xả sẽ khác nhau tùy vào nhiên liệu đốt; nên các chỉ số về thời điểm, độ nâng và thời gian mở của các valve ở các dải vòng tua rất khác nhau. Như vậy, nếu các kĩ sư thiết lập điều kiện hoạt động tối ưu của các valve ở vòng tua thấp; thì quá trình đốt cháy nhiên liệu lại không tốt khi động cơ hoạt động ở  vòng tua cao. Điều này làm công suất tổng của động cơ bị ảnh hưởng.

Và khi thấy được những hạn chế đó, Kenichis Nagahiro đã  tìm cách tác động đến thời điểm mở valve; độ mở và khoảng thời gian mở – biến thiên theo từng dải vòng tua khác nhau.

Related Post

Đã từng có tin đồn về mẫu Honda CBR1000RR Fireblade sẽ áp dụng công nghệ VTEC. Ảnh : Honda Motorcycles

Kết quả là các valve sẽ đóng mở “đúng lúc đúng thời điểm” hơn; giúp hòa khí vào buồng đốt và xả ra được mượt mà hơn. Công suất máy cũng sẽ được tăng lên; và mức tiêu hao nhiên liệu giảm đi so với thông thường.

Mẫu xe Honda CB400 với công nghệ VTEC được nhiều biker Việt Nam biết đến. Ảnh : Internet

Tất cả chỉ dừng lại ở tin đồn

Đến thời điểm hiện tại, mọi thông tin liên quan đến Honda PCX 150 2021 VTEC vẫn chỉ là tin đồn. Honda như mọi khi vẫn im hơi lặng tiếng về các sản phẩm sẽ ra mắt của mình.

Tuy nhiên, với việc Yamaha NMax 155 đã ra mắt, và áp dụng công nghệ Valve biến thiên VVA có thể là một động lực cạnh tranh rất lớn dành cho Honda ngay lúc này.


Xem thêm “Honda” :

.Ngắm Honda Gold Wing 2020 đầu tiên về Việt Nam kèm giá bán

.Honda CT125 Hunter Cub với quả pô “hàng nóng” Gatling M134

.Rộ tin đồn Honda CBR1000RR-R 2020 sẽ ra mắt tại Thái Lan và Ấn Độ

.Honda sẽ trình làng CBR400R và CB400X 2020 vào cuối tháng 7/2020

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !