Tips & Những Cậu Chuyện

[iM History] Series Honda CL Scrambler : Xứng tầm huyền thoại !

Những chiếc xe Scrambler từng một thời gian bị ruồng bỏ từ thập niên 90 của thế kỉ trước , nhưng giờ thì trở lại một cách ngoạn mục khi đều là những chiếc xe thuộc top bán chạy của các hãng xe lớn trên thế giới . Vậy tại sao nó lại được ưa chuộng như thế?

Khái niệm Scrambler

Scrambler những ngày đầu tiên thật ra là phiên bản khác của những chiếc xe đường phố. Các hãng xe họ thay vỏ mãng cầu vào, tăng hành trình phuộc dài lên, thay đổi tư thế ngồi cũng như cầm lái, và từ đó những chiếc xe Scrambler được thành hình như một dòng xe tồn tại song song với Street Bike.

Lấy ví dụ như chiếc Honda CL350 Scrambler 1969  bạn có thể thấy có nhiều nét tương đồng với những chiếc xe dòng Scrambler thời điểm hiện tại dù bọn chúng cách nhau đến cả nửa thế kỷ. Vẫn cặp pô song song nằm ngay bắp đùi, vẫn cặp phuộc hành trình dài với ống ruột gà, vẫn là những cái gì đó cũ cũ xưa xưa nhưng lại rất “chất”.

Thật sự , Honda Motorcycles là hãng xe máy đầu tiền đưa khái niệm scrambler đến với thế giới, với hàng loạt sản phẩm thương hiệu CL đình đám , trải dài mọi phân khúc  từ những năm 60 của thế kỉ trước cho đến nay .

Hãy cùng Imotorbike điểm lại những mẫu xe Honda Scrambler trong Series CL huyền thoại này nhé .

Honda CL50 (1967-1970)

Quen thuộc nhất với người Việt Nam chính là Honda CL50 , với thiết kế nhỏ gọn , ghi đông cao và hành trình bẻ lái tốt ,  khiến CL50 trở thành mẫu xe thích hợp với giao thông nước ta từ trước đến nay .Thậm chí cho đến ngày nay – sau hơn 50 năm – những mẫu Honda CL50 nguyên bản ở mức khá cũng có giá bán không dưới 30 triệu đồng .

Honda CL70 (1969-1973)

Được thiết kế thùng xăng và yên cao hơn mẫu CL50 , Honda Cl70 thêm đặc biệt vì hệ thống ống xã cũng được thay đổi ,với tiết diện lớn hơn và vỉ che pô dày hơn .

Honda CL90 (1967-1969)

Ở version này , Honda đã thay đổi nhiều về ngoại hình cũng như động cơ , Honda CL90 có bộ lọc gió đặt nằm ngoài khung sườn , thùng xăng vuông vức hơn với điểm nhấn là miếng nhựa ốp hông nổi bật .

Honda CL100 (1970-1973)

Đây là bản scrambler được ưa chuộng nhất trên thế giới lúc bấy giờ , được phân phối riêng cho thị trường Mỹ . Honda CL100 có đến 4 phiên bản khác nhau bao gồm :  CL100K0 , CL100K1 ,CL100K2 và CL100S3

1971 Honda CL100K1

1972 Honda CL100K2

Chính hệ thống ống xả là một điểm cộng cực kì lớn khiến cho mẫu CL100 này trở thành huyền thoại cho biết bao thế hệ lúc bấy giờ . Honda đã thiết kế cây pô hết sức hài hòa ,chi tiết ; từ pát cổ pô ( bông mai ) cho đến cổ pô uốn cong theo lốc máy , cho đến lon pô dẹp kiểu cổ chai . Và nhất là bộ vỉ che bắt mắt , tinh xảo.

Honda CL125s ( 1973-1974 )

1973 Honda CL125s

Honda đã khép lại phân khúc CL một cylinder  máy đứng bằng mẫu CL125s , với sự cô đọng hoàn hảo nhất của 5 mẫu CL100 trước đó . Mọi thứ từ thùng xăng cho đến cốp xe, cây pô vắt, yên xe và hệ thống đèn lái trước sau gần như là tuyệt phẩm . Thật tiếc là Series này chỉ được sản xuất cho thị trường Mỹ , nên người sưu tầm ở Việt Nam khá khó khăn trong việc tìm kiếm một mẫu nguyên bản trọn vẹn .

Honda CL125 (1960-1974)

1960 Honda CL125

Mẫu Scrambler CL ” già ” nhất của Honda chính là CL125 2 cylinder , được sản xuất lần đầu năm 1960 . Với vỉ pô và dè chắn bùn trước sau được mạ crom sáng bóng ; thùng xăng cùng kiểu với CL90 và CL160 . Dòng máy đứng đời này không bắt vào ống sườn ; vì dường như Honda vẫn tin dùng hệ thống khung sườn của các dòng CL máy nằm .

Tuy nhiên , theo đánh giá thì CL125 lại quá nặng ,  không đáp ứng được tốt chức năng vận hành trong điều kiện đường gồ ghề , dốc đứng ; vốn là một tiêu chuẩn căn bản của dòng xe Scrambler .

.Triumph Scrambler 1200 Bond Edition – Bản giới hạn chỉ 250 chiếc!

.Ngắm bản độ Scrambler độc đáo của Shineray XY400 phiên bản Australia

.Honda CT125 Hunter Cub (2020) – Thú chơi xe dành cho dân mê Scrambler

Honda CL160 (1966-1967)

1966 Honda CL160

Một version khác của CL125 1960 , được nâng cấp sức mạnh động cơ để khắc phục nhược điểm khối lượng của CL125 .

Honda CL175 (1968-1973)

1968 Honda CL175K0

Dĩ nhiên sau nhiều ý kiến về sức mạnh động cơ không đáp ứng đủ ( CL125 và CL160 ) ,  Honda cuối cùng đã tung ra mẫu CL175 vào năm 1968 . Ngoài sự cải thiện sức mạnh ; Honda còn sử dụng hệ thống khung sườn mới, với ống sườn được bắt thẳng vào động cơ . Điều này giúp CL175 vận hành chắn chắn , êm ái và mạnh mẽ hơn .

Thế hệ CL175 có 7 phiển bản khác nhau ,bao gồm : CL175K0 , K3 ,K4 ,K45 , K6 và K7

Một biến thể khác thú vị khác là GL175K1 , mang dáng dấp của những chiếc Trail nhiều hơn là Scrambler .

1969-1970 Honda GL175K1

Related Post

Honda CL200 (1974)

1974 Honda CL200

Dựa trên nền tảng CL175 khá lí tưởng ,Honda tung ra phiên bản 200cc với sự to bản hơn về ngoại hình ; dựa trên thiết kế ban đầu của CB200k .

Honda CL350 (1968-1973)

Thời điểm này Honda đang khá thành công khi chế tạo các động cơ phân khúc tầm trung . Mặc dù vẫn còn sử dụng vít lửa , nhưng khả năng vận hành của các dòng máy 250cc trở lên vẫn rất tốt . Và dĩ nhiên , gã bự con CL350 ra đời !

Với sức mạnh động cơ 33 mã lực , CL350 được xem là mẫu scrambler 2 cylinder mạnh mẽ nhất của Honda khi vừa ra mắt . Các biến thể của Honda CL350 được ghi nhận lên tới con số 5 ; bao gồm : CL350K0 , K1 ,K2 ,K3 ,K4 và K5 .

 

1969 Honda CL350 K1

 

1970 Honda CL350K2

 

1972-1973 Honda CL350 K4

 

1973Honda CL350 K5

Honda CL360 (1969-1973)

1973 Honda CL360

Với chỉ 2 phiên bản trong 4 năm , Honda CL360 khá lặng tiếng trong series CL ; do phân khúc không có gì khác biệt nhiều so với tiền nhiệm CL350 .

Honda CL450 (1967-1974)

1968 Honda CL450

Siêu phẩm CL450 sử dụng khối động cơ parallel 2 cylinder khá hầm hố ; thật sự có phần quá to bản so với tổng thể thiết kế xe . Được biết , chính khối động cơ này là tiền thân của CB500T , và kéo dài mãi đến tận ngày nay . Có nhiều phiên bản lên đến 1000cc 4 cylinder .

Phiên bản thứ 2 của Honda CL450 có sự xuất hiện Black Bomber CB450D; đi kèm bộ kit pô vắt . Hiện tại Black Bomber CB450D Scrambler cực kì hiếm ; và có giá không hề rẻ cho những bản thể còn nguyên vẹn .

1967 Black Bomber CB450D đi kèm Scrambler Kit

Honda Cl400 ( 1998 – 2000 )

 

1998 Honda CL400

Bẵng đi một thời gian dường như bỏ quên dòng Scrambler . Honda bất ngờ công bố mẫu CL400 dựa trên nền tảng CB400ss Classic vào năm 1998 . Động cơ 1 cylinder 2 ống xả 387cc này nhanh chóng cháy hàng khi vừa ra mắt ; chứng tỏ tình yêu của giới đam mê xe dành cho series CL vẫn còn rất lớn .

Honda CL400 sở hữu nhiều trang bị hiện đại hơn so với đàn anh những năm 60 , độ bền cũng được cải thiện hơn . Đi kèm phong cách 2 pô vắt 2 bên đặc trưng như mẫu Black Bomber 450 .

Tuy nhiên với việc sản xuất số lượng có hạn cho tất cả mẫu dòng CL ( chủ yếu dựa trên mẫu CB ra mắt trước ) ;  Honda đã và đang gây nhiều tiếc nuối cho các tín đồ classic trên toàn thế giới .

Tổng kết

Với góc lái rộng, góc máy thoáng, những chiếc Honda CL chẳng sợ ổ gà, cũng chẳng sợ đường xấu . Nó có thể không nhanh, nhưng nó gần như có thể đi đến mọi nơi mà chủ nhân nó muốn. Không cần một bộ suit da ; một cái nón có mũi cào cào ; phục trang vô cùng chỉnh tề. Với những chiếc xe phong cách Scrambler đơn giản chỉ là thích gì mặc nấy ;và mặc gì thì đi nó cũng vẫn “chất”, vẫn “đẹp”.

Scrambler là chất gây nghiện cho những người ưa thích bụi bặm , thử thách . Đôi lúc chỉ muốn bỏ quên cuộc đời vội vã trên tay lái , thích đi tìm cái lạ, nơi chốn lạ, con người lạ. Và thật ra là cái loại người dễ gần nhất trong số những kẻ thích đi hai bánh.

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !

View Comments

  • nhiều bản đẹp quá, mà làm sao có thể sở hữu được bây giờ...

Share
Published by
Minh Nguyễn