Tin tức

CÁC TRƯỜNG HỢP XỬ PHẠT VÀ MỨC PHẠT ĐỐI VỚI XE KHÔNG CHÍNH CHỦ

Xe không chính chủ là trường hợp khi cá nhân; tổ chức khi mua; được tặng, được cho; được thừa kế tài sản là xe gắn máy; các loại xe mô tô; xe ô tô… nhưng lại không thực hiện việc đăng ký sang tên đổi chủ; từ chủ xe ghi trong giấy đăng ký xe sang tên của mình sau khi mua; nhận tặng cho. Các trường hợp mượn xe bạn bè; bố mẹ, người thân tham gia giao thông không được coi là đi xe không chính chủ theo quy định.

Các mức phạt đối với xe không chính chủ

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về đăng ký xe: tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải tiến hành đăng ký sang tên xe.

Điểm b khoản 1 Điều 30 Nghị đinh 100/2019/NĐ-CP Ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: quy định hành vi không sang tên xe bị xử phạt. Cụ thể:

  • Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ
    4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô; xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
    a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô;

Làm thủ tục sang tên đổi chủ để tránh trường hợp xe không chính chủ

Các trường hợp xe không chính chủ bị xử phạt

Theo khoản 9 Điều 76 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, việc xác minh để phát hiện hành vi không sang tên xe chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên; qua công tác đăng ký xe.

Như vậy, chỉ 2 trường hợp xe không chính chủ bị xử phạt:

– Thứ nhất, thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên;

– Thứ hai, qua công tác đăng ký xe.

Do vậy, trường hợp đi xe do mượn, do thuê…; thì không có quy định xử phạt, cảnh sát giao thông cũng sẽ không được dừng xe chỉ để kiểm tra và xử phạt xe không chính chủ.

Related Post

Đồng thời, việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm chỉ được thực hiện thông qua:

– Công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông;

– Công tác đăng ký xe.

Có 2 trường hợp xe không chính chủ bị xử phạt

Tìm hiểu thêm về các thông tin sang tên đổi chủ xe máy cũ tại iMotorbike


Xem thêm:

Như Quỳnh

Mình là một copywriter Thích khám phá và chia sẻ mọi thứ xung quanh.