Rút hồ sơ gốc xe máy là một thủ tục cần phải tiến hành khi thực hiện việc mua bán xe. Trong trường hợp mua bán xe máy trong phạm vi cùng tỉnh, thành phố thì sẽ không cần phải rút hồ sơ gốc. Việc rút hồ sơ gốc chỉ được thực hiện khi mua bán xe máy khác tỉnh.

Cùng iMotorbike tìm hiểu về các bước của thủ tục rút hồ sơ gốc xe máy mới nhất 2021:

1. Thực hiện công chứng Hợp đồng mua bán xe

Theo điểm G khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA, giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe.

Do đó, hợp đồng mua bán xe máy phải được công chứng hoặc chứng thực. Cụ thể theo công văn 3956/BTP-HTQTCT:

– Đối với Giấy bán, cho, tặng xe chuyên dùng thì UBND cấp xã nơi thường trú của người bán, cho, tặng xe thực hiện chứng thực chữ ký của người bán, cho, tặng xe.

– Đối với Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân thì người dân có quyền lựa chọn công chứng Giấy bán, cho, tặng xe tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe.

Nếu lựa chọn chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe cá nhân thì thực hiện chứng thực chữ ký tại UBND xã nơi thường trú của người bán, cho, tặng xe.

2. Nộp lệ phí trước bạ sang tên xe máy

  • Thuế trước bạ xe máy khi mua mới

Theo Điều 7 Nghị định/2016/NĐ-CP thì xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5% giá tính lệ phí trước bạ. Trong đó, thành phố trực thuộc trung ương gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ.

Đối với các khu vực còn lại thì mức thu là 2% giá tính lệ phí trước bạ.

  • Thuế trước bạ khi mua, nhận tặng xe cũ (sang tên)

Cũng theo Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1% giá tính lệ phí trước bạ.

Cách tính lệ phí trước bạ sang tên xe máy cũ như sau

Số tiền lệ phí trước bạ (đồng) = Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ (đồng) x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)


Trong đó:

Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ = giá trị tài sản mới nhân với (x) tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản

Tỷ lệ phần trăm chất lượng (khấu hao) còn lại của xe máy cũ được xác định như sau:

Mức thu lệ phí trước bạ của xe máy cũ là 1%. Riêng:

– Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở Thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…) nộp lệ phí trước bạ theo mức  5%.

Related Post

– Trường hợp xe đã nộp lệ phí trước bạ theo mức thu 5% thì các lần chuyển nhượng tiếp theo nộp lệ phí trước bạ với mức thu 1%.

Thanh lý xe máy tại iMotorbike

Còn tiếp


Xem thêm:

 

Như Quỳnh

Mình là một copywriter Thích khám phá và chia sẻ mọi thứ xung quanh.