Chúng ta sẽ không biết chắc chắn được rằng những chiếc siêu xe nào; mà Valentino Rossi sử dụng trong lúc thi đấu và tập luyện, khi không bị ràng buộc bởi những hợp đồng triệu đô. Tuy nhiên, tay lái với chín lần vô địch giải MotoGP đã sử dụng những chiếc xe Yamaha 14 mùa giải trong 20 lần tham dự MotoGP, nên sẽ không ngạc nhiên những dòng xe của Rossi; hầu hết từ hãng này. Tuy vậy, ngoài chiếc xe Yamaha màu xanh quen thuộc, Rossi còn sử dụng những hãng xe khác để thi đấu như Aprillia, DucatiHonda.

Chiếc RMU MGP-8 Racer mà Valentino Rossi dùng khi tập luyện

Đây là chiếc xe duy nhất; mà tay lái Valentino Rossi sử dụng không thuộc về hãng Yamaha. Xe có động cơ hai thì 80cc. Chiếc xe này được anh ấy; và các bạn học viên VR46 Riders Academy sử dụng trong lúc tập luyện. RMU MGP-8 Racer có thể đạt công suất lên tới 27Hp, được làm mát bởi dung dịch. Xe được trang bị; bộ phận giảm xóc xe Ohlins và có trọng lượng chỉ 72 kg. Rossi và những học viên VR46 Riders Academy; sử dụng chiếc xe để nâng cao kĩ năng lái; tại một vòng chạy dành cho thể loại xe go-kart (thể loại xe bốn bánh loại nhỏ).

Chiếc xe RMU MGP-8 Racer

Siêu xe Yamaha YZ85

Rossi và đội đua của anh ấy đã dành rất nhiều thời gian và công sức; để có thể chế tạo ra những chiếc xe cào cào với động cơ hai thì 85cc dành cho thể loại motard. Rossi sử dụng xe Yamaha YZ85 để tập luyện như các tay lái mini GP.

Phuộc xe ống ngược phía trước có thể điều chỉnh toàn diện; và hoạt động nhuần nhuyễn với phuộc tuỳ chỉnh đơn của bánh sau, chiếc xe off-road nhỏ này được thiết kế lại; để xe có thể đạt được vận tốc tối đa khi chạy. Với trọng lượng chỉ 72kg, chiếc xe cào cào hạng nhẹ này được sử dụng; để các học viên và Valentino Rossi nâng cao kĩ năng để sử dụng động cơ hai thì này.

Xe Yamaha YZ85 của Valentino Rossi

Chiếc xe tay ga Yamaha Tricity

Chiếc xe được phát hiện lần đầu tiên ở phía bên ngoài garage của đội đua Movistar tại giải MotoGP 2015 tại Úc. Đội đua khi ấy bao gồm tay lái Valentino Rossi và Jorge Lorenzo là những tay lái nổi tiếng. Yamaha Tricity là chiếc xe tay ga ba bánh, có động cơ 155cc, gồm hai bánh trước kép giúp xe đạt được trạng thái cân bằng khi vào cua và chiếc bánh sau có đường kính và bản lốp lớn hơn so với những dòng xe tay ga ba bánh thông thường.

Xe tay ga ba bánh Yamaha Tricity

Chiếc Yamaha YZ450F của Valentino Rossi

Yamaha YZ450F là một trong những chiếc xe nổi tiếng và được chụp ảnh nhiều nhất; chỉ sau nguyên bản Monster Yamaha YZR-M1 của anh Valentino Rossi. Anh ấy sử dụng xe để tập luyện; và thi đấu ở vòng đua dirt-track Motor Ranch tại Tavullia.

Xe được trang bị động cơ bốn thì 449cc, một xy lanh với công nghệ phun xăng đa điểm. Yamaha YZ450F được trang bị thêm bộ ống xả Akrapovic; và bộ giảm xóc KYB đủ chức năng để điều khiển. Chiếc xe có trọng lượng nặng hơn 110kg.

Xe Yamaha YZ450F số 46 của Valentino Rossi

Siêu xe Yamaha YZF-R6 and YZF-R1M

Khoảng cách từ sân Motor Ranch ở Tavullia đến trường đua Misano World Circuit Marco Simoncelli tầm 17 km. Trường đua Misano là nơi mà chiếc xe MotoGP của anh ấy; khó lòng được chấp nhận do sự kiểm tra nghiêm ngặt để chạy trên đường phố. Rossi có khả năng sử dụng hai chiếc xe SuperSport Bike 599cc Yamaha YZF-R6 và YZF-R1M; để có thể vượt qua 16 ngã rẽ, và đoạn đường 4.22km trong một khoảng thời gian ngắn.

Related Post

Xét về các thông số kĩ thuật, xe Yamaha YZF-R1M có trọng lượng 200kg, được trang bị bởi động cơ inline-four; với dung tích 1000cc có thể đạt tới 200hp, và các thiết bị điện tử hàng đầu.

Chiếc Yamaha YZF-R1M

Xe Yamaha YZR-M1 Valentino Rossi dùng để thi đấu MotoGP

Chiếc xe MotoGP của Valentino Rossi năm 2019 được trang bị công nghệ tiên tiến như những chiếc xe hai bánh được xuất xưởng tại nhà máy Iwata ở Nhật Bản.

Xe sử dụng động cơ inline-four với dung tích 1000cc và mã lực 24hp, nhờ đó mà xe có thể đạt vận tốc trên 325 km/h. Động cơ xe được lắp trên một khung nhôm đôi, nhưng có khả năng điều chỉnh cực kì nhiều; để thuận tiện hơn trong việc điều khiển và lắp đặt bộ gắp treo sau.

Xe Yamaha YZR-M1 chỉ có trọng lượng 157kg. Chiếc Yamaha này được trang bị phuộc xe Ohlins được sản xuất ở Thụy Điển, hộp số sáu cấp, bộ phanh Brembo và bánh xe 17-inch được làm bằng hợp kim Magie.

Yamaha YZR-M1 Valentino Rossi dùng để thi đấu MotoGP

Những chiếc xe khác ngoài hãng Yamaha

Hợp đồng với Yamaha của Valentino Rossi không cho phép anh ấy có thể tham gia bất kì đội đua nào ngoài Yamaha. Tuy vậy, Rossi đã từng có khoảng thời gian ở bên hãng xe Aprilla ở hạng đua 125cc và 250cc. Thật thiếu sót khi không kể tới những chức vô địch cùng với Aprilla vào các năm 1997 (125cc) và 1999 (250cc). Điều tương tự khi anh gia nhập vào đội đua Honda, nơi mà anh dành được ba danh hiệu dành cho xe hai và bốn thì trong bốn năm ở Honda. Rossi cũng có thời gian gia nhập vào đội đua Ducati từ 2011-2012, nhưng không thành công.

Valentino Rossi vô địch thể thức 125cc vào năm 1997 cùng với chiếc Aprilla

Nguồn: Bikesales


XEM THÊM:

MOTOGP 2022 – LỊCH THI ĐẤU DÀI NHẤT LỊCH SỬ

MOTOGP VÀ CHIẾN DỊCH KỶ NIỆM SỰ NGHIỆP CỦA VALENTINO ROSSI

MOTOGP: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Trí Huỳnh

Yêu thể thao. Đam mê tốc độ