Bằng niềm đam mê tốc độ từ thuở còn bé, Marc Marquez đã chập chững làm quen với mô tô; từ khi anh chỉ mới bốn tuổi. Với tài năng và phong cách thi đấu táo bạo của mình, Marc đã trở thành một huyền thoại của làng đua xe mô tô thế giới; với 8 lần lên ngôi vô địch, trong đó có 6 lần lên ngôi vô địch ở thể thức cao nhất của MotoGP.

1. Tài năng bẩm sinh với đua xe mô tô khi còn rất nhỏ

Marc Marquez Alenta sinh năm 1993 tại một ngôi làng nhỏ cách Catalunya gần 10km. Ngay từ bé, Marc đã tiếp xúc với mô tô; vì bố mẹ anh là ông Julià Marquez và bà Roser Alenta làm việc tại CLB mô tô địa phương.

Năm bốn tuổi, Marc đã được làm quen với đua xe mô tô. Anh hồi tưởng lại lần đua xe đầu tiên; là với người cha của mình trong chiếc xe có kích thước nhỏ. Về sau, Marc đến với CLB mô tô địa phương thường xuyên; để được thỏa niềm đam mê đua xe. Tuy vậy, việc đam mê đua xe mô tô với việc bước chân vào làng đua xe mô tô chuyên nghiệp; là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Đó là bởi Marc Marquez được sinh ra trong một gia đình bình thường. Để đi theo con đường thi đấu mô tô đỉnh cao sẽ phải bỏ ra chi phí không hề nhỏ.

Thế nhưng vào năm 8 tuổi, có một người đàn ông ở trong CLB đã ấn tượng vì tài năng của Marc; nên đã mời Marc vào đội đua của ông ấy. Từ hôm đó, mọi thứ dành cho Marc và gia đình trở nên miễn phí. Nhờ có người đàn ông trong CLB đua xe mà Marc có thể yên tâm hơn để phát triển tài năng; và dành được những vinh quang như ngày hôm nay.

Marc Marquez lái chiếc mô tô nhỏ năm bốn tuổi

2. Khởi đầu sự nghiệp thi đấu đỉnh cao

Sau mười năm kể từ lần gặp định mệnh, Marc đã phát triển để trở thành một tay đua xuất sắc. Ngay từ khi anh còn thi đấu ở thể thức 125cc, giới chuyên môn đã nhìn thấy được ở Marc có những tố chất để trở thành một nhà vô địch của MotoGP trong tương lai, nhưng vẫn còn thuộc dạng tiềm năng, cần được mài giũa.

Tại MotoGP 2010 thể loại 125cc được tổ chức ở Bồ Đào Nha, khi đang cận kề với chức vô địch thế giới thì bất ngờ Marc bị ngã xe. Đối với các tay đua trẻ, chuyện đó trở thành một cú sốc lớn; đánh vào sự tư tin của bản thân. Tuy vậy, đối với Marc, anh lại leo lên xe tiếp tục chặng đua; và cán đích ở vị trí đầu tiên trước sự khâm phục của người hâm mộ.

Marc Marquez dành chiến thắng tại giải MotoGP 2010 cho xe 125cc

Năm 2011, Marc nâng cấp xe lên thể loại Moto2. Trong giải đua này chứng kiến sự đua tranh quyết liệt của Marc với người đàn anh người Đức Stefan Bradl. Thế nhưng, một chấn thương ở mắt; khiến Marc phải bỏ chặng đua ở Malaysia và Valencia, ngậm ngùi nhìn Bradl dành chức vô địch. Tuy vậy mùa giải 2012, Marc đã thành công; để dành chức vô địch thể loại Moto2.

Marc Marquez về nhất giải đua Moto2 2012

3. Marc Marquez bước chân vào MotoGP từ năm 2013

a. Vinh quang đạt được ở mùa giải MotoGP 2013 và MotoGP 2014

Marc Marquez bắt đầu thi đấu tại giải MotoGP vào năm 2013; với đội đua Repsol Honda. Trong lần đầu tiên góp mặt tại giải đua xe mô tô phân khối lớn, Marc đã giành chức vô địch; khi chỉ mới ở độ tuổi 20. Ở mùa giải tiếp theo vào năm 2014, Marc tiếp tục duy trì phong độ của mình; để tiếp tục có lần đăng quang tiếp theo. Đặc biệt hơn, Marc đã tạo ra một kỉ lục mà khó có ai có thể xô đổ. Marc trở thành tay đua đầu tiên dành 10 chiến thắng liên tiếp; ở mùa giải 2014.

Marc Marquez có chức vô địch MotoGP lần đầu vào năm 2013

b. Marc Marquez bị Jorge Lorenzo soán ngôi vô địch mùa giải MotoGP 2015

Related Post

Tại mùa giải MotoGP 2015, phong độ thi đấu của Marc Marquez; có phần bị giảm sút. Anh bám sát tay lái huyền thoại Valentino Rossi 23/25 vòng đua, nhưng phải bỏ cuộc vì gặp sự cố kĩ thuật. Nguyên nhân là do sự thiếu tính toán của Marc; về khả năng chịu đựng của động cơ chiếc Honda RC213V; đã khiến anh ấy đánh rơi 20 điểm. Marc đã phải từ bỏ chặng đua ở Silverstone, Aragon, Catalunya… nên chỉ chịu xếp thứ ba tại mùa giải năm ấy, cách xa người đứng đầu Jorge Lorenzo 88 điểm.

Tại giải MotoGP 2015, Jorge Lorenzo dành chức vô địch. Marc Marquez về ba

c. Marc Marquez trở lại mạnh mẽ để dành 4 chức vô địch MotoGP liên tiếp (2016-2019)

Tại mùa giải MotoGP 2016, với việc Marc Marquez cán đích đầu tiên tại Motegi, anh ấy đã dành chiến thắng mùa giải sớm trước 3 vòng đấu, bỏ xa người xếp thứ hai Valentino Rossi tới 77 điểm. Mùa giải sau đó, Marc tiếp tục phong độ thi đấu tuyệt vời cùng với phong thái thi đấu quyết liệt; để dễ dàng dành được chức vô địch MotoGP 2017.

Sau năm 2015 không thành công, Marc Marquez đã trở lại với chức vô địch MotoGP 2016

MotoGP 2018 đánh dấu sự bám đuổi quyết liệt giữa hai tay lái Marc Marquez và Andrea Dovizioso tới từ đội đua Ducati; cho vị trí dẫn đầu. Bước ngoặt xảy đến ở chặng đua thứ 16 tại Motul Grand Prix of Japan, khi chỉ còn 2 vòng đua nữa là kết thúc chặng đấu, trong một tình huống bám đuổi Marc Marquez khi vào cua, Dovizioso đã không kiểm soát được chiếc Ducati GP18; và bị trượt ra ngoài khỏi vòng đua. Dù đã cố gắng để chạy lại nhưng vẫn không thể ngăn cản Marc dành chức vô địch MotoGP 2018.

Xe của Dovizioso bị trượt khỏi vòng đua là bước ngoặt giúp Marc Marquez vô địch MotoGP 2018

Với việc chiến thắng chặng đua ở tại Thái Lan, Marc Marquez đã chính thức dành ngôi vô địch MotoGP lần thứ 6 năm 2019. Mùa giải này đánh dấu vị thế độc tôn của Marc Marquez; trên đường đua MotoGP khi anh đã phá vỡ kỉ lục; về số điểm đạt được trong một mùa giải với 420 điểm, bỏ xa tay lái xếp vị trí thứ hai; là Davizioso tới 151 điểm.

d. Tuột dốc không phanh vì tai nạn vào mùa giải MotoGP2020

Vào mùa giải MotoGP 2020, một tai nạn đã xảy đến; đối với tay đua Marc Marquez. Ở chặng đua đầu tiên của MotoGP 2020, khi Marquez đang vào cua số 3 tại vòng thứ 22; thì bất ngờ chiếc Honda RC213V bị mất lái và hất văng Marquez ra khỏi xe. Sau chặng đua, các bác sĩ chẩn đoán anh bị gãy xương tay; và phải nghỉ toàn bộ mùa giải MotoGP 2020. 

Marc Marquez thực hiện ca phẫu thuật sau tại nan tại chặng đua Jerez ở Tây Ban Nha, mùa giải MotoGP2020

Marquez quay trở lại giải MotoGP 2021 ở chặng thứ ba được tổ chức ở Bồ Đào Nha. Tuy vậy, anh chỉ chiến thắng duy nhất một chặng ở Đức và xếp hạng 7 chung cuộc tại MotoGP 2021. Dù hai năm 2020 và 2021 không thật sự diễn ra suôn sẻ với Marc Marquez. Nhưng với 6 lần lên ngôi vô địch ở thể thức cao nhất của MotoGP, anh vẫn là một biểu tượng của giải đấu này, sánh ngang với người đàn anh Valentino Rossi. 

Nguồn: NguoiNoiTieng102.vn


XEM THÊM: 

MOTOGP 2022 – LỊCH THI ĐẤU DÀI NHẤT LỊCH SỬ

MOTOGP VÀ CHIẾN DỊCH KỶ NIỆM SỰ NGHIỆP CỦA VALENTINO ROSSI

VALENTINO ROSSI VỚI NHỮNG CHIẾC SIÊU XE

Trí Huỳnh

Yêu thể thao. Đam mê tốc độ