Concepts & Custom

[iM Cubaholic] Phần 1: Honda EZ90 Cub/EZ-9

iMotorbike ra mắt series “iM Cubaholic”, giới thiệu về những dòng xe Cub huyền thoại. Mở đầu là chiếc Honda Cub EZ90/EZ-9, kỳ lạ mà độc đáo.

iMotorbike sẽ cập nhật đều đặn series mang tên “iM Cubaholic”, đem đến cho độc giả những bài viết hay về những biểu tượng của dòng Honda Cub. Xe Cub là một trong những mẫu xe quan trọng nhất, trong lịch sử xe máy nói chung và Honda nói riêng. 

Quay trở lại những năm 1950, Honda đã thay đổi góc nhìn của người dùng thông qua chiến dịch quảng cáo “You meet the nicest people on a Honda”. Kể từ đó, Honda đã bán ra thị trường hơn 100 triệu chiếc xe. Ngoài ra, hãng cũng đa dạng dòng Cubs bằng nhiều mẫu mã mới. Tuy nhiên, một số ít trong đó đã không nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng như kỳ vọng. 

Trong chuỗi series này, iMotorbike sẽ nói về những chiếc Cubs nổi tiếng hay các dòng xe còn được ít người biết đến. Nếu bạn là một trong những “kẻ” nghiện Cubs, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về lịch sử, thông số kỹ thuật, đặc tính và nhiều thứ khác nữa. Khởi động bài viết đầu tiên của “iM Cubaholic” là dòng Honda Cub EZ90/EZ-9.

 

Honda Cub EZ90/EZ-9

 

Honda Cub EZ90/EZ-9 là dòng “cào cào”, được Honda sản xuất từ năm 1991 đến 1996. Với kiểu dáng mang dấu ấn viễn tưởng pha thêm nét tân thời, EZ90 đơn giản là sự giao thoa giữa motocross và scooter. Tuy nhiên, Cub EZ90 không thuộc loại xe đường trường; thiết kế xe phù hợp hơn với kiểu đường mòn, gồ ghề. Do đó, EZ-9 bị giới hạn bởi các loại địa hình và chỉ sử dụng duy nhất bộ phụ trợ bên trong.

 

Mẫu EZ-9, viết tắt của cụm từ “easy-nine”, được trình làng lần đầu tiên trong Triển lãm Tokyo Motor Show; với bộ ba mẫu màu (trắng, xanh dương và đỏ). Mục đích của Honda nhằm hướng khách hàng đến với những trải nghiệm khác lạ, trong lần đầu lái Cub. Khi phát triển sản phẩm, Honda tập trung sáng tạo một EZ-9 thân thiện, dễ sử dụng và đầy thú vị. Họ nghĩ rằng EZ-9 sẽ vô cùng hoàn hảo; phù hợp cho những buổi đi dạo, vui chơi xung quanh sân nhà, trang trại hay đồng hành cùng những chuyến đi với căn motorhome của bạn.

Trở lại quá khứ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc EZ-9 tại khu vực kỹ thuật. Theo một số nguồn tin, Honda từng là nhà cung cấp động cơ đơn cho các cuộc đua (2006 – 2011). Vậy nên, họ cũng hỗ trợ thêm những chiếc Cub EZ90 để các đội có thể di chuyển thuận tiện hơn.

 

Honda EZ-Snow

 

Bạn có biết, Honda thậm chí đã giới thiệu phiên bản dưới dạng xe đi tuyết của chiếc Cub này? Ra mắt với tên gọi “EZ-Snow” vào năm 1991 tại Salon Tokyo. Honda chỉ cần thay thế bánh trước bằng chiếc máng trượt; trang bị thêm vòng bánh xích cao su ở đằng sau để lái. Khá thông minh, phải không? Các nguồn khác thì cho hay, chỉ có khoảng 250 – 300 chiếc EZ-Snow được sản xuất cho thị trường nội địa Nhật Bản lúc bấy giờ. 

Thông số kỹ thuật

 

Động cơ

Mặc dù đã ra mắt rất nhiều mô hình đa dạng từ năm 1990 – 1996, nhưng tất cả dòng Cubs EZ90 đều sở hữu động cơ 90cc; giúp xe trở nên linh hoạt và tạo cảm giác thú vị khi lái trên đường đất và cát. Từ khi Honda muốn hướng tới dòng xe gia đình, họ lại lắp thêm hộp số tự động vào EZ; biến hóa để chiếc xe không bị giới hạn độ tuổi (chỉ thay đổi về chiều cao). Ở các quốc gia khác như Ý, động cơ 90cc phải thay thế bằng động cơ hai thì 49cc. Sau đó, vượt qua kiểm định và gắn thêm huy hiệu là EZ-5.

 

Thiết kế

Phần nhựa của thân xe được thiết kế theo lối viễn tưởng, giúp EZ nhẹ hơn và trông như một cỗ máy hiện đại đến từ tương lai. Bởi sự ngộ nghĩnh này, sau hơn 30 năm, EZ vẫn luôn được coi là biểu tượng của Honda. Bên cạnh vẻ bề ngoài, phần thân xe còn kết hợp thêm khoang nhỏ phía trước, để đựng thức uống và đồ ăn nhẹ.

 

Related Post

Khung xe, hệ thống giảm xóc và phanh

Thuộc mẫu xe underbone, động cơ đặt dưới khung sườn xe, bình nhiên liệu nằm dưới yên, tạo cảm giác thanh thoát và thon gọn. Ở hệ thống giảm xóc, dòng EZ chọn phuộc nĩa truyền thống ở bánh trước và bánh còn lại là phần phuộc đơn (nối trực tiếp phần tay quay). Ngoài ra, EZ90 sử dụng cả phanh trống cho cả trước và sau. Nhìn chung, tất cả mọi điều tạo nên chiếc offroader hoàn hảo.

 

Thử tưởng tượng hình ảnh của Honda Cub EZ90/EZ-9 lăn bánh trên đường?

Hướng dẫn Honda Cub EZ90/EZ-9
(chỉ áp dụng cho một vài thị trường)

 

Dưới đây là một vài thông số kỹ thuật của mẫu Honda Cub EZ90 từ 1991 – 1996. Nếu bạn là người ưa thích sưu tầm, thông tin này sẽ rất hữu ích cho bạn. 

1991

Vào năm 1991, EZ90 có 3 màu để chọn là: Trắng cúc chi, Xanh dương thuần và Đỏ cháy bỏng. Đối với mẫu này, ống phuộc, tấm chắn bùn phía trước, phần yên và tay cầm đều được sơn màu xanh lam. Bên cạnh đó, dòng 91 có logo “Cub” của hãng, sọc đỏ và tấm trượt bằng kim loại. Như đã nhắc trước đó, động cơ là loại xi-lanh đơn hai thì 90cc; kèm theo van sậy và hộp số tự động.

Số sê-ri của mô hình này bắt đầu từ JH2HE060*MK100001.

1992

EZ90 của năm 1992 lại theo hơi hướng viễn tưởng, các mẫu màu và cách phối y hệt như bản 1991. Động cơ và hệ thống dẫn động nhận lực cũng tương tự. Nói chung, dòng 1992 không có quá nhiều sự thay đổi so với mẫu từ năm 1991.

Số sê-ri của mô hình này bắt đầu từ JH2HE060*NK300001.

1993

Đặc biệt với dòng này, phần yên xe, tấm chắn bùn đằng trước và tay cầm được chuyển từ xanh lam sang màu đỏ. Thân xe thì màu đỏ được phối thêm chút trắng, kèm logo màu hình chữ nhật có sọc đỏ. Đồng thời, thay vì màu trắng như trước, tấm chắn bùn phía sau cũng được sơn màu đỏ. Phần tấm trượt kim loại, động cơ và hệ thống truyền tải vẫn được giữ nguyên.

Số sê-ri của mô hình này bắt đầu từ JH2HE060*PK400001.

1994 – 1996

Mẫu EZ90 của năm 94,95 và 96 không có thay đổi thêm so với mô hình năm 93 về thiết kế, lựa chọn màu sắc và thông số kỹ thuật.

Số sê-ri cho các mô hình này bắt đầu từ:

  • 1994 – JH2HE060*RK500001
  • 1995 – JH2HE060*SK600504
  • 1996 – JH2HE060*TK700001

 

Giá trị

 

Cái độc và lạ của dòng EZ Cub chính là nét thu hút; khiến những người yêu mến cũng như sưu tầm “Cub” phải chao đảo. Điều này càng làm EZ90 trở nên cực kỳ khó tìm. Kể cả nếu bạn có vô tình bắt gặp, thì giá của chúng sẽ rơi khoảng hơn 2,500 Đô La Mỹ. Mặc dù, Honda không còn sản xuất Cub EZ90/EZ-9; những kẻ cuồng “Cub” vẫn luôn tìm cách để chúng được “sống lại”.

Một vài năm trước,  một nhà chế tác chuyên về độ xe tại Ý, Deus Milano và Kaos Design đã tạo ra một phiên bản hiện đại của Honda EZ90. Phiên bản này được dựng nên dựa trên dòng Honda X-ADV gần nhất. Mẫu EZ lớn này có động cơ song song làm mát bằng chất lỏng, 745cc; tốc lực rơi khoảng 54 mã lực và mô-men xoắn 68 Nm (50 lb-ft);kết hợp với hộp số sau cấp DCT.

 

Trên đây là những thông tin cơ bản về mẫu Honda Cub EZ90/EZ-9 huyền thoại. Nếu bạn còn biết thêm thông tin gì về chiếc xe độc đáo này, đừng ngại cập nhật ngay cho iMotorbike!

 

Xem thêm: 

[iM Cubaholic] Phần 2: Honda C110 Sport Cub – Dòng Roadster Cub độc đáo
[iM Cubaholic] Phần 3: Honda CT125 Hunter Cub (2020) – Thú chơi xe dành cho dân mê Scrambler

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog