CUỘC SỐNG

“Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi!” David Archibald – Tổng giám đốc Al Naboodah Việt Nam

Al Naboodah là tập đoàn sở hữu ba thương hiệu xe phân khối lớn: Harley-Davidson, Royal Enfield và Triumph tại Việt Nam. 

Vào 24/1, họ đã tổ chức sự kiện tri ân khách hàng và các đối tác của thương hiệu Triumph; vì đã tin tưởng công ty và sản phẩm của họ trong suốt những năm vừa qua. Đồng thời, Triumph cũng chính thức trình làng siêu phẩm Tiger 850 Sport trong sự kiện này. 

Mặc dù thị trường có nhiều biến động trong năm 2020; nhưng Al Naboodah Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí của mình trong thị trường xe phân khối lớn. Vậy điều gì góp phần vào sự thành công của Al Naboodah tại Việt Nam? 

iMotorbike, vinh dự là đối tác của Al Naboodah Việt Nam; đã gặp ông David Archibald – Tổng giám đốc Al Naboodah Việt Nam trực tiếp ngay hôm sau. Chúng tôi lắng nghe David chia sẻ về tình hình kinh doanh; cũng như chiến lược và mục tiêu kinh doanh sắp tới của Al Naboodah Việt Nam.

[Vào ngày 24/1, Al Naboodah đã tổ chức sự kiện tri ân khách hàng và các đối tác của thương hiệu Triumph]

iM: Điều gì khiến Al Naboodah Việt Nam quyết định phân phối siêu phẩm Triumph Tiger 850 Sport tại thị trường Việt Nam?

David: Có hai nguyên nhân chính cho việc quyết định này. Đầu tiên, chúng tôi muốn là đơn vị phân phối đầy đủ các dòng xe của Triumph. Cũng như góp phần vào sự đa dạng của sản phẩm, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy rằng Tiger 805 Sport có chiều cao yên thấp. Rất phù hợp với dáng người Việt Nam. Hiện tại giá cho Tiger 850 Sport cũng khá hợp lý. Khoảng 359 triệu cho động cơ 888cc – thấp nhất so với các dòng Triumph khác.

[Tiger 850 được ra mắt tại Việt Nam vì góp phần sự đa dạng sản phẩm của Triumph cũng như tính năng, giá cả phù hợp với người tiêu dùng]

iM: Chúng tôi biết rằng tập đoàn Al Naboodah hiện đang phụ trách phân phối 3 thương hiệu; gồm Harley–Davidson, Triumph và Royal Enfield. Vậy Ông có thể chia sẻ dòng xe nào thuộc 3 thương hiệu này đang bán chạy nhất? 

David: Điểm nhanh các dòng xe, thì:

Harley-Davidson: Các dòng Fourty-Eight, Iron 883 và Fat Boy.

Triumph: Các dòng Street Twin , T100 và Tiger 900. 

Royal Enfield: Dòng 650 Twin 

[Iron 883 – 1 dòng xe Sportster thuộc thương hiệu Harley-Davidson là 1 trong những dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam]

iM: Không biết Ông có thể chia sẻ về lượng xe bán ra của 3 thương hiệu trên trong năm 2020 không? 

David: Về phương diện kinh doanh, và thoả thuận bảo mật, chúng tôi không thể cung cấp các con số được. 

Tuy nhiên, tôi có thể cho các bạn biết rằng, hiện tại Al Naboodah đang là một trong 8 nhà phân phối Triumph lớn nhất trên thế giới. Thực tế, trong năm 2019, chúng tôi là nhà phân phối lớn nhất của Triumph toàn cầu. 

Thật vậy, lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam luôn tương đương với các thị trường lớn. Cụ thể là Pháp, Thái Lan, Anh và Mỹ. Xét về góc độ là nhà phân phối, và xây dựng thị trường cho các dòng xe phân khối lớn, Al Naboodah là 1 trong số ít nhà nhập khẩu có khả năng bán hơn 1 phần trăm tổng số xe của Triumph toàn cầu.

Với kết quả kinh doanh hiện tại, Triumph bắt đầu tiếp nhận ý kiến từ chúng tôi tại Việt Nam. Điển hình, từ những phản hồi của chúng tôi [Al Naboodah], Triumph đã bắt đầu triển khai các dòng xe thuộc phân khúc 400cc cho thị trường châu Á và Nam Mỹ, tập trung vào dòng cruiser và adventure.

[Vào năm 2019, chúng tôi là nhà phân phối lớn nhất của Triumph toàn cầu]

iM: Theo Ông, năm 2020 thực sự là 1 năm thành công của Al Naboodah tại Việt Nam? 

David: Al Naboodah tự hào khi nói rằng tình hình tài chính của 2020 tốt hơn 2019. Hơn nữa, chúng tôi luôn đạt chỉ tiêu kinh doanh cho cả 3 thương hiệu suốt 3 năm liên tiếp. 

Related Post

[Al Naboodah Việt Nam luôn đạt chỉ tiêu kinh doanh cho cả 3 thương hiệu suốt 3 năm liên tiếp]

iM: Khi nhìn vào hoạt động kinh doanh của Al Naboodah, chúng tôi bắt buộc phải hỏi 1 câu hỏi hiển nhiên là; “Tại sao Al Naboodah Việt Nam chỉ tập trung vào các dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam?”

David: Hiển nhiên, chúng tôi [Al Naboodah] phân phối các dòng xe mình đang hợp tác; đó là Harley-Davidson, Triumph, và Royal Enfield. Và chúng tôi cố gắng phân phối tất cả các dòng hiện có của cả 3 thương hiệu. Và hiện tại, cả 3 thương hiệu trên chỉ có xe trên 500CC.

Tuy nhiên, điều phấn khởi là cả Harley-Davidson và Triumph đã tiến hành các dự án mới cho xe có dung tích xy lanh nhỏ hơn 500cc. Ngay khi thấy được sự ủng hộ tích cực từ thị trường Việt Nam. Cũng như những ý kiến đóng góp của Al Naboodah. Và chúng tôi hồi hộp kết quả của những dự án này trong 2 năm tiếp theo. 

[Cả 3 thương hiệu mà Al Naboodah đang phân phối chỉ cung cấp các dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam]

iM: Tại thị trường Việt Nam, iMotorbike thấy có khá ít thông tin về thương hiệu Royal Enfield. Vậy tình hình kinh doanh của thương hiệu này như thế nào?

David: Trong thời gian vừa qua, dòng 650 Twins của Royal Enfield đã chứng tỏ nó là sản phẩm tốt và phù hợp với thị trường Việt Nam.

[Dòng xe 650 Twins của Royal Enfield ngày càng phù hợp với thị trường Việt Nam hơn]

iM: Ông có thể chia sẻ về mục tiêu kinh doanh sắp tới của ba thương hiệu trong năm 2021 không? 

David: Phân khúc khách hàng của Al Naboodah Việt Nam là khá nhỏ [xét về khía cạnh các dòng xe chúng tôi hiện đang phân phối]. Cho nên, sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của Al Naboodah. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ tốt nhất trong chính sách kinh doanh của mình; nhằm đảm bảo khách hàng hài lòng khi đến với chúng tôi. Từ đó sẽ sinh ra đơn hàng.

[Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của Al Naboodah]

iM: Hiện tại iMotorbike không thấy Triumph có showroom tại Đà Nẵng; mặc dù đã có rất nhiều xe Triumph tại thành phố này. Thế nhưng Harley-Davidson lại có showroom tại đó. Có phải phía ông đã vận chuyển xe từ Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng cho khách hàng không? 

David: Đối với thị trường miền trung, đặc biệt ở Đà Nẵng, Al Naboodah bán trung bình 2-3 xe Triumph mỗi tháng; mặc dù chưa có showroom chính thức. Cho nên, kế hoạch sắp tới của chúng tôi là mở showroom tại thị trường này; khi tình hình kinh tế trở nên lạc quan hơn sau Covid.

[Al Naboodah dự kiến sẽ mở showroom Triumph chính thức tại Đà Nẵng ngay khi tình hình kinh tế trở nên lạc quan sau dịch Covid]

iM: Ông có dự định mở thêm showroom cho Harley–Davidson tại Việt Nam không?

David: Chúng tôi đang có dự định mở thêm showroom mới cho Harley-Davidson trong 2 năm tới. Chủ yếu tại thị trường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn sẽ lên kế hoạch cho những khu vực khác; có thể là Cần Thơ hoặc Hải Phòng. Tất nhiên, trong mùa Covid, chúng tôi tạm hoãn dự án này.

iM: Al Naboodah có dự định phân phối thêm các dòng xe mới của 3 thương hiệu (Harley-Davidson, Triumph, Royal Enfield) trong năm 2021 không?

David: Đối với Harley-Davidson, chúng tôi sẽ đem dòng Pan America Adventure về. Còn Triumph là dòng adventure Tiger 1200, Speed Triple RS, và Trident 660 với mức giá 269 triệu đồng.

[Trong năm tới, Al Naboodah sẽ phân phối thêm các dòng xe mới với tính năng vượt trội và giá cả phù hợp hơn]

iM: Ngoài 3 thương hiệu trên, Al Naboodah Việt Nam có dự định phân phối các thương hiệu khác tại Việt Nam trong 2021 không?

David: Al Naboodah dự kiến sẽ phân phối thêm 1 thương hiệu mới trong tương lai, nhưng hiện tại thì chưa. Việc quyết định phân phối hãng xe nào tiếp theo ở Việt nam còn phụ thuộc vào 1 vài yếu tố quan trọng. Bao gồm: mức giá, thuế, điều kiện giao thông và nhiều yếu tố khác.

iM: Ông có thể chia sẻ quan điểm của mình về xe máy điện không? Vì theo thông tin, hiện tại Harley-Davidson cũng đang có dự án cho xe điện!

David: Harley-Davidson chắc chắn đang có dự án xe điện, nhắm đến các thị trường quốc tế.  Nhưng đối với thị trường Việt Nam, tạm thời Al Naboodah sẽ không đem nó về. Vì một vài hạn chế như: cơ sở hạ tầng, giao thông, thời cơ phù hợp. Những thứ mà Harley-Davidson muốn chọn để phân phối đồng loạt. 

Thật ra, Harley-Davidson sẽ triển khai mẫu xe điện trong năm nay tại thị trường Singapore. Vì họ có cơ sở hạ tầng tốt.

Mặt khác, về phía Việt Nam, nếu chúng tôi bỏ qua các yếu tố như cơ sở hạ tầng; thì thuế nhập khẩu đối với xe điện cũng cực kỳ cao. Bởi vì Việt Nam đã có nhà sản xuất xe điện nội địa.

Còn đối với tôi, chỉ quan điểm kinh doanh và phát triển nó là quan trọng nhất. Nếu dự án xe điện khả thi tại thị trường Việt Nam, tất nhiên chúng tôi sẽ làm.

Khải Đặng

3 điều giúp bản thân mình trở nên ý nghĩa và đáng sống hơn: mỉm cười, trải nghiệm và những chuyến đi xa