Al Naboodah là tập đoàn sở hữu ba thương hiệu xe phân khối lớn: Harley-Davidson, Royal Enfield và Triumph tại Việt Nam.
Vào 24/1, họ đã tổ chức sự kiện tri ân khách hàng và các đối tác của thương hiệu Triumph; vì đã tin tưởng công ty và sản phẩm của họ trong suốt những năm vừa qua. Đồng thời, Triumph cũng chính thức trình làng siêu phẩm Tiger 850 Sport trong sự kiện này.
Mặc dù thị trường có nhiều biến động trong năm 2020; nhưng Al Naboodah Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí của mình trong thị trường xe phân khối lớn. Vậy điều gì góp phần vào sự thành công của Al Naboodah tại Việt Nam?
iMotorbike, vinh dự là đối tác của Al Naboodah Việt Nam; đã gặp ông David Archibald – Tổng giám đốc Al Naboodah Việt Nam trực tiếp ngay hôm sau. Chúng tôi lắng nghe David chia sẻ về tình hình kinh doanh; cũng như chiến lược và mục tiêu kinh doanh sắp tới của Al Naboodah Việt Nam.
David: Có hai nguyên nhân chính cho việc quyết định này. Đầu tiên, chúng tôi muốn là đơn vị phân phối đầy đủ các dòng xe của Triumph. Cũng như góp phần vào sự đa dạng của sản phẩm, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.
Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy rằng Tiger 805 Sport có chiều cao yên thấp. Rất phù hợp với dáng người Việt Nam. Hiện tại giá cho Tiger 850 Sport cũng khá hợp lý. Khoảng 359 triệu cho động cơ 888cc – thấp nhất so với các dòng Triumph khác.
David: Điểm nhanh các dòng xe, thì:
Harley-Davidson: Các dòng Fourty-Eight, Iron 883 và Fat Boy.
Triumph: Các dòng Street Twin , T100 và Tiger 900.
Royal Enfield: Dòng 650 Twin
David: Về phương diện kinh doanh, và thoả thuận bảo mật, chúng tôi không thể cung cấp các con số được.
Tuy nhiên, tôi có thể cho các bạn biết rằng, hiện tại Al Naboodah đang là một trong 8 nhà phân phối Triumph lớn nhất trên thế giới. Thực tế, trong năm 2019, chúng tôi là nhà phân phối lớn nhất của Triumph toàn cầu.
Thật vậy, lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam luôn tương đương với các thị trường lớn. Cụ thể là Pháp, Thái Lan, Anh và Mỹ. Xét về góc độ là nhà phân phối, và xây dựng thị trường cho các dòng xe phân khối lớn, Al Naboodah là 1 trong số ít nhà nhập khẩu có khả năng bán hơn 1 phần trăm tổng số xe của Triumph toàn cầu.
Với kết quả kinh doanh hiện tại, Triumph bắt đầu tiếp nhận ý kiến từ chúng tôi tại Việt Nam. Điển hình, từ những phản hồi của chúng tôi [Al Naboodah], Triumph đã bắt đầu triển khai các dòng xe thuộc phân khúc 400cc cho thị trường châu Á và Nam Mỹ, tập trung vào dòng cruiser và adventure.
David: Al Naboodah tự hào khi nói rằng tình hình tài chính của 2020 tốt hơn 2019. Hơn nữa, chúng tôi luôn đạt chỉ tiêu kinh doanh cho cả 3 thương hiệu suốt 3 năm liên tiếp.
David: Hiển nhiên, chúng tôi [Al Naboodah] phân phối các dòng xe mình đang hợp tác; đó là Harley-Davidson, Triumph, và Royal Enfield. Và chúng tôi cố gắng phân phối tất cả các dòng hiện có của cả 3 thương hiệu. Và hiện tại, cả 3 thương hiệu trên chỉ có xe trên 500CC.
Tuy nhiên, điều phấn khởi là cả Harley-Davidson và Triumph đã tiến hành các dự án mới cho xe có dung tích xy lanh nhỏ hơn 500cc. Ngay khi thấy được sự ủng hộ tích cực từ thị trường Việt Nam. Cũng như những ý kiến đóng góp của Al Naboodah. Và chúng tôi hồi hộp kết quả của những dự án này trong 2 năm tiếp theo.
David: Trong thời gian vừa qua, dòng 650 Twins của Royal Enfield đã chứng tỏ nó là sản phẩm tốt và phù hợp với thị trường Việt Nam.
David: Phân khúc khách hàng của Al Naboodah Việt Nam là khá nhỏ [xét về khía cạnh các dòng xe chúng tôi hiện đang phân phối]. Cho nên, sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của Al Naboodah. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ tốt nhất trong chính sách kinh doanh của mình; nhằm đảm bảo khách hàng hài lòng khi đến với chúng tôi. Từ đó sẽ sinh ra đơn hàng.
David: Đối với thị trường miền trung, đặc biệt ở Đà Nẵng, Al Naboodah bán trung bình 2-3 xe Triumph mỗi tháng; mặc dù chưa có showroom chính thức. Cho nên, kế hoạch sắp tới của chúng tôi là mở showroom tại thị trường này; khi tình hình kinh tế trở nên lạc quan hơn sau Covid.
David: Chúng tôi đang có dự định mở thêm showroom mới cho Harley-Davidson trong 2 năm tới. Chủ yếu tại thị trường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn sẽ lên kế hoạch cho những khu vực khác; có thể là Cần Thơ hoặc Hải Phòng. Tất nhiên, trong mùa Covid, chúng tôi tạm hoãn dự án này.
David: Đối với Harley-Davidson, chúng tôi sẽ đem dòng Pan America Adventure về. Còn Triumph là dòng adventure Tiger 1200, Speed Triple RS, và Trident 660 với mức giá 269 triệu đồng.
David: Al Naboodah dự kiến sẽ phân phối thêm 1 thương hiệu mới trong tương lai, nhưng hiện tại thì chưa. Việc quyết định phân phối hãng xe nào tiếp theo ở Việt nam còn phụ thuộc vào 1 vài yếu tố quan trọng. Bao gồm: mức giá, thuế, điều kiện giao thông và nhiều yếu tố khác.
David: Harley-Davidson chắc chắn đang có dự án xe điện, nhắm đến các thị trường quốc tế. Nhưng đối với thị trường Việt Nam, tạm thời Al Naboodah sẽ không đem nó về. Vì một vài hạn chế như: cơ sở hạ tầng, giao thông, thời cơ phù hợp. Những thứ mà Harley-Davidson muốn chọn để phân phối đồng loạt.
Thật ra, Harley-Davidson sẽ triển khai mẫu xe điện trong năm nay tại thị trường Singapore. Vì họ có cơ sở hạ tầng tốt.
Mặt khác, về phía Việt Nam, nếu chúng tôi bỏ qua các yếu tố như cơ sở hạ tầng; thì thuế nhập khẩu đối với xe điện cũng cực kỳ cao. Bởi vì Việt Nam đã có nhà sản xuất xe điện nội địa.
Còn đối với tôi, chỉ quan điểm kinh doanh và phát triển nó là quan trọng nhất. Nếu dự án xe điện khả thi tại thị trường Việt Nam, tất nhiên chúng tôi sẽ làm.