Rõ ràng khá nhiều hãng đều muốn phát triển các mẫu xe có khối động cơ parallel-twin 2 cylinder thẳng hàng vào lúc này; tất cả là vì các chuẩn khí thải khắt khe lần lượt ra đời hàng năm.

Royal Enfield 650s đã đạt được thành công đáng kể trên thị trường kể từ khi ra mắt, và Bajaj đang đồng thời phát triển khối động cơ 2 cylinder tầm trung cùng Triumph. Trong khi đó KTM 490s parallel-twin cũng chuẩn bị được ra mắt.

Ở cuộc ”nội chiến” tứ trụ Nhật Bản, Series Honda 500cc 2 cylinder thẳng hàng đang sắp hoàn thiện, nơi họ sẽ tham gia cạnh tranh cùng dòng Kawasaki 650cc. Tuy nhiên, gã khổng lồ ”trầm lặng” Suzuki chỉ cung cấp ra thị trường mẫu V-Strom 650XT ; và thậm chí mẫu xe đó cũng đang không đạt tiêu chuẩn khí thải BS6 cũng như Euro5.

Suziki Vstrom 1000cc hiện đang sử dụng động cơ Vtwin. Ảnh: Suzuki

khối động cơ parallel-twin hoàn toàn mới

Nhưng nó có thể sẽ sớm xuất hiện một chiếc roadster/ naked sử dụng một khối động cơ parallel-twin hoàn toàn mới. Các bằng sáng chế được nộp tại Nhật Bản cho thấy Suzuki đang nghiên cứu về một động cơ 2 cylinder thẳng hàng; trong phạm vi phân khối 700cc.

Thật ra không có gì mới về tin đồn này. Trên thực tế, nó có thể bắt nguồn từ năm 2013; khi Suzuki công bố concept Recursion. Thời điểm đó, mẫu concept được trang bị động cơ tăng áp parallel-twin 588cc.

Động cơ XE7 xuất hiện trong mẫu concept Recusrion năm 2015. Ảnh: Suzuki

Vào năm 2015, động cơ này đã được thay thế bằng động cơ XE7, loại 700cc tăng áp kép. Chúng tôi tin rằng động cơ trong các bằng sáng chế gần đây chỉ là phiên bản hút khí tự nhiên của động cơ XE7.

Suzuki sv650 sẽ được thay thế động cơ?

Trong nhiều thập kỷ, SV650 đã có một chỗ đứng khá lớn trong cộng đồng yêu thích naked/sportbike nhưng pha chút hoài cổ. Nhưng động cơ Vtwin 650cc cũ kỹ sẽ phải vật lộn để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Và ngay cả khi đạt được các chuẩn khí thải đó, rất có thể công suất sẽ bị giảm so với các đối thủ; trong khi giá thành sẽ cao hơn.

Mẫu nakedbike hoài cổ Suzuki SV650 Vtwin ra mắt từ 2017. Ảnh: Suzuki

Bởi vì hầu hết các đối thủ của của SV650 (Kawasaki Z650; Yamaha MT-07; Honda CB500F) đều sử dụng động cơ Parallel-twin có chi phí thiết kế và chế tạo rẻ hơn. Ngược lại, SV650 với động cơ V-twin yêu cầu hai đầu xi-lanh riêng biệt và bốn trục cam; đồng thời hệ thống nạp và xả phức tạp hơn.

”Nếu bạn không thể đánh bại họ, hãy tham gia cùng họ” 

Ngoài việc cung cấp sức mạnh đáng kể cho người kế nhiệm SV650, động cơ mới này có khả năng gánh một lượng lớn dòng sản phẩm khác của Suzuki trên vai. Chúng tôi mong đợi một đầu ra công suất trong khoảng 70-80Hp. Nhưng với việc áp dụng thêm động cơ tăng áp được bổ sung như dự định ban đầu; khả năng động cơ này chạm ngưỡng 120Hp hoặc thậm chí 150Hp là có thật.

Related Post

Tính linh hoạt này cho phép Suzuki sử dụng động cơ parallel-twin mới trên nhiều mẫu xe khác nhau. Thậm chí có thể thay thế động cơ V-twin trong V-Strom 1050 một ngày nào đó. Kế hoạch chính xác của tương lai là gì, chỉ Suzuki biết. Nhưng với người viết bài này-vốn yêu thích sự hoài cổ- thì thật sự Vtwin vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu. 

Thật tiếc khi không còn đươc nghe âm thanh của ống xả đặc trưng của máy V Suzuki nữa!

Theo: zigwheels


XEM THÊM “SUZUKI“:

. [iM History] Suzuki GT Series : Những chiếc Classic 2 thì một thời oanh liệt

. Suzuki V-Strom 1050 có thêm phiên bản Machi tại thị trường Châu Âu

 

.GSX-S300 2020 chính thức ra mắt với giá khoảng 110 triệu VND

.Suzuki GSX-S750 phiên bản MotoGP được ra mắt tại Pháp

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !