Chính Kawasaki đã khơi dậy trào lưu xe dùng động cơ 4 xy-lanh (cylinder) với việc ra mắt ZX-25R. Nhiều tin đồn cho thấy Honda và Yamaha cũng đang phát triển các dòng Naked và Sport phiên bản 2021 với trái tim in-line four.

Động cơ 4 cylinder ( và nhiều cylinder hơn) được phát triển từ những năm 60 của thế kỉ trước. Dẫn đầu chắc chăn là gã khổng lồ Honda.

Nhật Bản kiệt quệ hoàn toàn sau chiến tranh thế giới lần thứ 2. Người Nhật với lòng tự tôn cao, đã tự vươn lên khẳng định mình. Công nghiệp sản xuất xe 2 bánh là một điển hình về sự nỗ lực cạnh tranh cực kì lớn cuả Nhật Bản.

Chỉ trong khoảng 20 năm sau khi kết thúc chiến tranh; tứ trụ của Nhật Bản là Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki đã vượt mặt những thương hiệu lớn trên thế giới lúc ấy như BMW, Royal Enfield, Harley-Davidson, và Triumph.

Các kĩ sư Nhật Bản là những người tiên phong trong việc phát triền động cơ nhiều cylinder. Họ cho rằng cỗ máy nhiều xylanh với nhiều ống xả sẽ trông hầm hố hơn, đi kèm âm thanh trầm ấm tạo ra. Khởi đầu xu thế lúc đó là mẫu Honda CB750 năm 1969. Sau đó là hàng loạt mẫu xe sử dụng đến 6 cylinder .

CB750 năm 1969 là mẫu classic 4 máy đầu tiên của Honda. Ảnh: Wikipedia

 

CBX 6 cylinder của Honda. Ảnh: Internet

Động cơ 4 máy là tối ưu hiệu suất nhất

Sau thời gian vận hành, người Nhật nhận ra động cơ 4 cylinder thẳng hàng là lựa chọn tốt nhất. Khối động cơ dùng 4 cylinder sản sinh công suất và mô-men xoắn khá tốt. Cộng với khả năng vận hành êm ái ở các dải tua máy cao; đi kèm tiếng nổ uy lực rất thu hút phái mạnh.

Honda CB One ( CB1) sản xuất năm 1989 400 cc là mẫu xe khai màn cho thời kỳ hoàng kim của dòng xe 4 máy. Chính CB1 là ông tổ của series Super Four huyền thoại kéo dài mãi đến tận ngày nay.

CB1 – ông tổ của dòng 4 máy CB400. Ảnh: Internet

Dòng xe CB400 đã có đến 4 bản nâng cấp khác nhau từ CB-1.  Đó là CB400 VTEC 1, 2, 3 (sử dụng công nghệ valve biến thiên) và CB400 Revo.

Mẫu xe CB400 huyền thoại của Honda. Ảnh: Internet.

Lịch sử đã ghi nhận trong phân khúc 250cc có dòng xe thương mại Honda Hornet (CB Jade) 250cc sử dụng in-line four. Còn lại là các mẫu dùng cho đường đua như Yamaha FZR250, Honda CBR250RR, Suzuki GSX-R250, Kawasaki ZXR250.

Hồi sinh lại mạnh mẽ vào năm 2020

Sau một thời gian bão hòa do chủ yếu phân khúc Superbike trên 600cc mới sử dụng in-line four. Bất ngờ năm 2020 hãng Kawasaki trình làng mẫu xe ZX-25R sử dụng động cơ 4 cylinder.

Related Post

Bên cạnh đó, cũng đã có những tin đồn về mẫu nakedbike Z25R 2021. Khả năng cũng sẽ sử dụng động cơ 4 cylinder của ZX-25R.

Nakedbike Kawasaki Z25R sẽ dùng chung máy với ZX-25R? . Ảnh: JulakSendiedesign.

Điều này đã tạo ra cơn sốt khắp thế giới, với việc dòng xe phân khối tầm thấp lại sử dụng in-line four thay cho single cylinder (1 xy lanh) hoặc parallel twin (2 xy lanh) truyền thống.

Theo trang tin tức iwanbanaran tại Indonesia, Yamaha đang lên kế hoạch sản xuất một chiếc sportbike cỡ nhỏ; dung tích 250cc và dùng động cơ in-line four ( 4 cylinder thẳng hàng).

.Yamaha sẽ cho ra mắt YZF-R25M với động cơ 4 xy-lanh ?

Và cũng theo trang tin uy tín Young Machine của Nhật Bản. Honda đang âm thầm lên kế hoạch sản xuất CBR250RR-R và CBR400RR; với khối động cơ khá giống Hornet (250cc) và CB400 (400cc).

Honda CBR400RR với động cơ 4 cylinder giống CB400. Ảnh: YoungMachine

Tổng kết

Việc các hãng xe lớn đang hướng phân khúc tầm thấp; và các bản thương mại về với động cơ 4 cylinder cho thấy thị trường xe 2 bánh năm 2021 sẽ cực kì sôi động. Đây có thể là chính sách kích cầu cần thiết; sau một năm 2020 khá ảm đảm của ngành công nghiệp sản xuất xe 2 bánh trên toàn thế giới vì đại dịch Covid-19.

Không loại trừ khả năng các mẫu xe classic hoài cổ phiên bản 2021 cũng sẽ được trang bị động cơ 4 cylinder. Do các hãng xe thường sử dụng chung một dòng máy cho rất nhiều phong cách xe khác nhau. Đối với Yamaha có thể là dòng Sport Heritage XSR; vốn đang rộ tin đồn về mẫu XSR250/XSR300 sử dụng chung máy với R3.

.Rộ tin đồn xế hoài cổ Yamaha XSR300 sẽ được ra mắt vào tháng 10 năm 2020

Yamaha XSR300/XSR250 | Ảnh: The Bike Zone

Hãy theo dõi tin tức Imotorbike để cập nhật những tin tức mới nhất về các mẫu xe 4 cylinder sẽ được ra mắt trong thời gian sắp tới nhé.

 

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !