Concepts & Custom

[iM Cubaholic] Phần 2: Honda C110 Sport Cub – Dòng Roadster Cub độc đáo

Tuần này chúng ta sẽ tìm tới dòng Honda C110 Sport Cub/Super Cub Sport C110. Trong series Brand-new mỗi tuần của iMotorbike, iM Cubaholic chuyên giới thiệu mọi thứ về những dòng Cub huyền thoại đến các bikers.

Phòng trường hợp bạn bỏ lỡ mất số kỳ trước, chuyên mục iM Cubaholic đều đặn mỗi tuần dành cho các bikers, bao gồm những câu chuyện thú vị về “biểu tượng” của Honda Cub. 

Cub là dòng xe mang tính lịch sử quan trọng của Honda nói chung và ngành xe hai bánh nói riêng. Hãng xe thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng; bằng thông điệp quảng cáo đầy ý nghĩa “You meet the nicest people on a Honda”, những năm 1950s. Kể từ đó, Honda sản xuất hơn 100 triệu bản Cubs lớn nhỏ, đa dạng mẫu mã ra ngoài thị trường. 

Trong chuỗi series này, iMotorbike sẽ tìm hiểu những chiếc Cub nổi tiếng hoặc các dòng xe còn được ít người biết đến; về lịch sử, thông số kỹ thuật, đặc tính và nhiều thứ khác nữa. Tự nhận là một “kẻ” nghiện Cubs? Chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ đâu nha!

Tuần này, iM Cubaholic sẽ mang đến cho bạn một chiếc Cub vô cùng khác biệt: Honda C110 Sport Cub (hay có tên gọi khác là Super Cub Sport C110).

 

Honda C110 Sport Cub

 

Dòng C110 “Sport Cub” lần đầu được giới thiệu tại Nhật Bản vào tháng 10 năm 1960. Hai năm sau, Honda chính thức mở bán mẫu “Super Cub” này. C110 sở hữu vẻ đẹp khác biệt, nhờ vẻ ngoài đẹp mang thiên hướng giống dáng mô tô thuần hơn là một mẫu “Cub” thông thường. C110 Sport Cub được Honda sản xuất từ năm 1960 – 1969 ở cả thị trường Nhật Bản và quốc tế. Phiên bản được biết tới, với tên gọi C110 Super Sport Cub và CA110 Sport 50 tại Mỹ. Mặc dù thời gian ra mắt không quá dài, dòng Sport Cub này vẫn cực kỳ nổi tiếng với giới trẻ trên toàn thế giới.

Bạn có biết rằng, Elvis Presley đã từng đuổi theo Ann-Margret ở Viva Las Vegas bằng một chiếc Honda C110 Sport Cub? Mọi chuyện bắt đầu từ việc Honda Nhật Bản muốn mở rộng thị trường tại Mỹ. Và bằng cách nào đó, họ đã dừng chân tại Viva Las Vegas. Không chỉ có vậy, Elvis cũng đóng góp một phần trong chiến dịch quảng cáo của Honda C110.

 

Mô hình biến thể của dòng Sport Cub

 

Có rất nhiều phiên bản biến thể đa dạng về kiểu dáng và thông số kỹ thuật. Bắt đầu với bản C111 không có yên phụ phía sau; C110D hoặc C114 thì lại góp mặt ở thị trường Malaysia với phần ống xả thấp. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua, mẫu C110D/C114 có lẽ là những mẫu bạn sẽ thường bắt gặp nhiều nhất.

Nguồn Catawiki

Nguồn Bonhams

 

 

 

 

 

 


C110 Sport Cub thực sự là một trong những mẫu thể thao 50cc, quyến rũ bậc nhất của Honda. Đây là nền tảng phát triển cho những dòng xe khác như Monkey. Đặc biệt, trong lần đầu ra mắt, Monkey CZ100 vẫn giữ nguyên mẫu bình xăng của C110.

Ấn tượng hơn cả, năm 1963, Honda giới thiệu về động cơ mở rộng OHV 96.7cc, lên tới 6.5 mã lực. Sử dụng trong Honda C200 hoặc CA200 90, động cơ có chung khuôn khung xe với C110 và cặp tay lái thẳng đứng. 

Honda C200

Bên cạnh đó, Sport Cub cũng là tiền đề cho nhiều loại xe khác là S65, CD65, CL65, S90, CS65 theo các hướng khác nhau. Mặc dù tương đồng, nhưng không có phiên bản nào được dán nhãn là một chiếc “Cub” giống như C110. Nhìn lại quá khứ, nhóm sản phẩm Honda Ford Cub đã ảnh hưởng đến sự phát triển của hầu hết mẫu Honda khác như thế nào trong suốt chiều dài lịch sử.

Nếu cần thêm thông tin về các bản biến thể của C110, vui lòng liên hệ với iMotorbike!

 

Related Post

Honda C110 Sport Cub – Thông số kỹ thuật

 

Thiết kế

Sport Cub không như những chiếc Cub mà chúng ta thường gặp. C110 không có phần khung gầm thấp, tấm chắn chân hay bình xăng nằm dưới yên xe. Thay vào đó, C110 lại tạo khác biệt với bình xăng nằm ở khung phía trên, phía trước ghế ngồi.

Nhìn chung, thiết kế tổng thể của C110 khá bắt mắt. Từ bình xăng cong 7 lít cho đến tay lái kiểu Cub; ống xả nằm bên hông khiến mẫu Sport Cub này được giới trẻ ưa chuộng đến tận ngày nay.

 

Động cơ

Đặc điểm nổi bật của C110 là động cơ bốn xi-lanh đơn, 49cc OHV được làm mát bằng không khí hay còn gọi là “Động cơ sắt Iron” (theo cách nói của giới sưu tầm). Loại động cơ này có thiết kế thanh đẩy van trên cao và đầu xi-lanh sắt; có thể tạo ra 5 mã lực tại 9.500 vòng/phút.

Mức tăng 0.5 mã lực (từ 4.5 lên 5 bhp) của dòng Super Cub đầu tiên. Khối lượng chỉ khoảng 66kg, dễ dàng đạt vận tốc 50km/giờ mà không gặp vấn đề. Trong trường hợp chuyển số, Sport Cub sở hữu hộp số 3 cấp với bộ ly hợp thủ công, sau này được đổi thành hộp 4 cấp.

 

Khung xe, hệ thống giảm xóc và phanh

C110 sử dụng khung thép được hàn/dập mới hoàn toàn. Đối với hệ thống treo, sử dụng phuộc thủy lực truyền thống và giảm xóc đôi ở phía sau. Ngoài ra là đôi bánh căm, kèm cặp phanh trống ở cả trước và sau.

 

Giá bán

Tại thời điểm ra mắt, chiếc xe có giá bán khoảng 285 USD (tức 2,400 USD vào năm 2020). Tin vui cho bạn, một chiếc C110 Sport Cub đúc được bán chính thức với giá là 2,500 USD tại Mỹ; tương đương 58,000,000 triệu VNĐ. Honda đang lên kế hoạch ngừng sản xuất dòng xe này, nên các bikers hãy tậu nhanh ngay khi có thể nhé! 

 

Thử tưởng tượng hình ảnh của Honda C110 Sport Cub lăn bánh trên trên đường ?

 

 

Dành cho dân sưu tầm: Vài hướng dẫn về Honda C110 Sport Cub (chỉ áp dụng ở một số thị trường)

 

Hãy cùng điểm qua một lượt thông số kỹ thuật của mẫu xe Honda C110 Sport Cub qua các năm từ 1960 đến 1969. Nếu là một người ưa thích sưu tầm, thông tin dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm thông tin nếu thấy iMotorbike còn thiếu nhé!

1960-62 Honda C110 Sport Cub

Nguồn: Cycle Chaos  

  • Bình xăng ở phía trước yên xe
  • Ống xả được nâng cao giống dòng Scramblers hơn là chuỗi CB

Bảng màu:

  • Bình: Trắng
  • Hông xe: Trắng
  • Khung, dĩa trước và miếng chắn bùn: Đỏ tươi, trắng, xanh dương hoặc đen
  • Yên xe: Một yên dài có thể chứa hai người (phía sau có phần gác chân)
  • Động cơ: 49cc OHV xi-lanh đơn
  • Hộp số: Bộ 3 cấp và ly hợp thủ công
  • Phù hiệu trên bình xăng: “Sport Cub”
  • Số seri bắt đầu: C110-100001

1962-69 Honda C110 Sport Cub

  • Đây là thế hệ thứ hai của mô hình xe C110
  • Hông xe: Màu kem
  • Bình xăng: Vỏ Chrome
  • Khung, dĩa trước và miếng chắn bùn: Đỏ tươi, trắng, xanh dương hoặc đen
  • Yên xe: Có dây vắt ngang
  • Động cơ: 49cc OHV xi-lanh đơn với bộ ly hợp thủ công
  • Số Seri: C110-218191
  • Hộp số đầu: Bộ 3 cấp
  • Hộp số sau: Bộ 4 cấp
  • Phù hiệu trên bình xăng: “Honda 50”
  • Theo một số báo cáo, số seri bắt đầu với C110-100001, nhưng có lẽ phiên bản này được bắt đầu bằng C110-200001.

 

Honda C110 Sport Cub đình đám mà đơn giản. Chỉ với biển tượng cánh chim HM, dòng xe thể hiện cho niềm khát vọng vươn cao và bay xa của hãng lúc bấy giờ.

 

Tìm đọc thêm:

[iM Cubaholic] Phần 1: Honda EZ90 Cub/EZ-9

[iM Cubaholic] Phần 3: Honda CT125 Hunter Cub (2020) – Thú chơi xe dành cho dân mê Scrambler

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog