Đây là những sai lầm thường hay xảy ra nhất, nhưng nó chưa quá muộn để biết đâu!

Không lắng nghe

Sông có lúc, người có khúc. Nhưng khi vận hành một số thiết bị nhất định thì một số sai lầm lại trở nên phổ biến. Đây là 10 điều hay  mắc phải nhiều nhất bởi các Biker.

Sai lầm #1. Cho mượn xe.

Chìa khóa đây! Được cho phép bởi moto 365

Bạn vừa quay lại Raya và đứa cháu họ của bạn muốn đi thử chiếc siêu xe của bạn, nhưng thứ duy nhất cậu nhóc từng lái là chiếc Honda EX5. Bạn sẽ làm gì ? Sẽ từ chối và làm cậu nhóc buồn chứ? Hay bạn sẽ đưa chìa khóa cho cậu bé?

Chúc mừng nếu bạn chọn lựa chọn thứ hai, bởi vì cho bất kì ai mượn xe đều không nên. Thực sự, cho một người bạn đầy kinh nghiệm mượn xe cũng không phải là một ý kiến hay luôn.

Bởi vì người đó sẽ “kiểm tra” khả năng của xe bạn. Điều đó sẽ an toàn hơn nếu thử trên đường đua, nhưng nó là một vấn đề hoàn toàn khác nếu ở trên đường công cộng.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến những người mượn xe bạn hay người thân để chạy thử và đã dẫn đến những hậu quả nặng nề.

Cho nên, đừng bao giờ!

Sai lầm #2. Không vệ sinh sạch dây xích.

Thật ghê tởm! Hình được cho phép bởi dh79.com

Dây xích là thứ duy nhất truyền năng lượng từ động cơ sang bánh xe.

Dây xích không ổn định bởi vì dơ, khô và lỏng gây hao tốn năng lượng, làm gia tăng mức tiêu thụ năng lượng. Các con quay có thể bị mòn và dẫn đến gãy. Khi điều này xảy ra, bạn nên cảm thấy biết ơn nếu nó rơi ra khỏi xe. Còn nếu không, nó sẽ khiến bánh xe sau bị khóa khi nó kẹt vào khoảng giữa tay đòn và con quay. Trong trường hợp tồi tệ hơn, dây xích bị gãy có thể biến thành cây roi làm thương người lái hay hành khách.

Bạn nên vệ sinh và bôi trơn dây xích sau mỗi 400 km hoặc hơn (sau 2 bình xăng). Dùng chất rửa xích (hoặc dầu lửa) sau đó xịt lên một chiếc khăn thấm hút và lau theo dây xích. Sau đó là dùng chất bôi trơn sên xe. Nhớ xịt vào khoảng giữa sợi xích và ống nhé!

Cuối cùng, chỉnh dây xích sao cho điểm chính giữa vị trí cao nhất và thấp nhất có 25mm có thể rung động được.

Sai lầm #3. Không kiểm tra áp suất lốp.

Kiểm tra lốp xe hàng tuần

Bên cạnh xích, bánh xe là bộ phận dễ bị lãng quên nhất

Lốp xe non hơi có thể dẫn đến hao tổn nhiên liệu, lốp dị dạng, giảm tuổi thọ xe và việc xử lí sự bất cân bằng có thể gây ra việc mất kiểm soát.

Kiểm tra lốp xe ít nhất mỗi tuần 1 lần bằng cách dùng máy đo hơi lốp xe của bạn. Hoặc tốt hơn nữa, cài đặt một thiết bị giám sát áp suất lốp (EBAT chẳng hạn).

Sai lầm #4. Để động cơ chạy không quá lâu.

Điều này xảy ra rất thường xuyên.

Người lái khởi động xe và để nó chạy trong vòng hơn 15 phút trong khi bản thân đang thong dong chỉn chu quần áo.

Đầu tiên, động cơ cần nạp dầu lên để phân phối. Cho nên chỉ một phần nhỏ dầu được truyền tới những bộ phận quan trọng khi đang chạy không. Trừ khi động cơ dùng một vòi nạp dầu tách biệt, thiết bị sẽ không tạo đủ áp lực để phân phối dầu.

Được cho phép bởi google+

Thứ hai, và cũng là quan trọng nhất, một lượng nhỏ lưu huỳnh sẽ bị kẹt lại trong các xi lanh dưới dạng sản phẩm phụ của nhiên liệu cháy. Khi động cơ nguội đi qua đêm, các bề mặt kim loại lạnh có thể làm ngưng tụ hơi ẩm trong không khí bên trong buồng đốt; sau đó chúng sẽ phản ứng với lưu huỳnh và tạo thành axit sulfuric.

Động cơ tải chậm trong lúc chạy máy không sẽ không có đủ áp lực để đẩy khí ra khỏi buồng đốt; sau đó chất kiềm tích tụ lại sẽ ăn mòn các bộ phận của buồng, van và vòng piston.

Vậy bạn nên làm gì? Khởi động máy và đi liền thôi, nhưng nhớ chuyển bánh nhẹ nhàng thôi nha (không đạp ga ngay lập tức)

Sai lầm #5. Quên thay dầu phuộc.

Thay dầu phuộc sau 20.000-30.000 km

Dầu phuộc rất dễ bị quên lãng (trừ khi bạn đang lái một chiếc moto có phuộc hơi) vì bị khuất tầm nhìn. Cho đến khi chúng bắt đầu chảy ra chân phuộc, vành và phanh xe.

Dầu ở phuộc xe phải chịu nhiều điều kiện khắc nghiệt, gần như bằng những gì bên trong động cơ. Chúng bị hư mòn dần do bị trượt, làm nóng và nhiễm bẩn do chuyển động nhanh (lên đến 2 m/s). Ngoài ra còn có các vụn kim loại từ các lò xo khi cạo dần ống phuộc bên trong lúc bật, nén và uốn cong. Những mảnh kim loại nhỏ này sẽ dần đục thủng màng bọc phuộc và sẽ dẫn tới rò rĩ dầu.

Khi nào thì bạn nên thay dầu?

Related Post

Sau mỗi 20,000-30,000 km nhé!

Sai lầm #6. Không học lái tốt hơn.

Những tay đua nửa vời luôn biết rằng những khóa học lái xe ở Malaysia không chỉ lỗi thời mà còn không thể áp dụng thực tiễn. Thật ra họ chỉ dạy những thủ thuật để vượt qua kì thi thôi.

Điều đó dẫn đến có nhiều tay lái mới trên đường mà không có đủ các kĩ năng cần thiết để kiểm soát tốt xe máy của họ.

Vì vậy,  bạn nên tìm cách để nâng cấp khả năng lái xe của mình. Đừng để những năm dài kinh nghiệm đánh lừa bạn. Lái xe lâu không có nghĩa là lái xe đúng cách.

Những lớp học lái xe nâng cao nên là bắt buộc

Những khóa học lái xe nâng cao dù mắc tiền nhưng sẽ đem lại sự thỏa mãn và hơn hết là sự an toàn cho bản thân của bạn. không có bất kì lí do chính đáng nào để không tham gia những khóa học này. Trừ khi lí do đó chính là tự ý đâm đầu vào rắc rối.

Hoặc ít nhất là đọc sách, những cuốn sách về lái xe tôi yêu thích nhất là của Keith Code, Nick Lenatsch và Lee Parks.

Hãy nghĩ thế này nè, kể cả những tay đua chuyên nghiệp như Rossi, Vinalez, Et al chưa bao giờ ngừng luyện tập cả. Tất nhiên đó là công việc của họ. Nhưng những tay đua đường phố giỏi chưa bao giờ ngừng học hỏi. Tham gia các khóa nâng cao không có nghĩa là bạn đang chuẩn bị tham gia đua xe. Nhưng nâng cao kĩ năng sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn và từ đó trở nên tự tin hơn. Bạn sẽ nhận ra rằng lái xe với sự tự tin còn vui hơn nhiều ấy!

Vì vậy nên hãy tham gia các khóa học từ những trường danh tiếng như Most Fun Gym hay progressive Track day’s riding clinic. Họ huấn luyện những tay đua trong môi trường chuyên nghiệp để tránh gặp nguy hiểm như ngoài đường công cộng. Tại Việt Nam hiện tại các bạn có thể đến các đại lý xe máy để được tư vấn về những lớp học như thế này.

Sai lầm #7. Không lắng nghe.

Có rất nhiều người như vậy xung quanh ta, nhưng tất nhiên điều đó không tốt cho bạn nếu bỏ qua hết tất cả những lời khuyên từ bạn bè.

Không phải tất cả những gì bạn nghe được đều đúng. Nhưng bạn có trách nhiệm nghiên cứu  và chọn lọc thông tin. Một phần thú vị của lái xe nữa là mở rộng kiến thức đấy.

Những kiểu người tệ nhất là những người hoàn toàn từ chối lắng nghe. Dẫn đến việc đẩy bản thân và bạn bè vào nguy hiểm. Đừng trở thành một người như thế nhé.

Sai lầm #8. Tự cao.

Một tay lái hung dữ

Điều này liên kết với 2 sai lầm trước đó, nhưng ở mức độ lớn hơn.

Những tay lái vị kỉ đều hay nói những câu như này: “Tao đã lái xe từ trước cả khi ba mẹ mày hẹn hò đấy”. “Mấy lớp học lái xe để làm gì chứ?” “Kể cả những chiếc xe máy thể thao với 200 bhp cũng không thể đuổi kịp tao khi lái chiếc ER-6”

Điều này sẽ dẫn đến nguy hiểm trong tương lai.

Nếu những tay đua đỉnh nhất có thể khiêm tốn, bạn nghĩ bạn là ai? Bậc thầy đua xe à?

Sai lầm #9. Không mặc đồ bảo hộ.

Lái xe không đồ bảo hộ

Giống như thuốc lá vậy, mọi người đều biết nó nguy hiểm nhưng vẫn tiếp tục dùng nó.

Không có gì bảo vệ da và xương của chúng ta khi va chạm với đường băng cả. Nếu té xe  đạp đã làm bạn đau rồi; hãy tưởng tượng nếu như bạn ngã xe máy khi đang đi với tốc độ gấp 5 lần xe đạp. Để dễ hiểu hơn thì, không mặc đồ bảo hộ cũng y như bạn cởi trần vậy.

Hãy nhớ trang bị đồ bảo hộ mọi lúc mọi nơi nha.

Sai lầm #10. Chủ quan.

Không nên tin ai cả

Còn được biết như là tin tưởng những người lái xe khác như những tay lái hoàn hảo.

Chìa khóa để sinh tồn trên đường là hơi hoang tưởng rằng những người khác đang cố hại bạn. Tất nhiên đó không phải là những gì họ thật sự nghĩ nhưng đó là một mẹo tốt để giữ bản thân cẩn trọng.

Cố gắng vượt qua khe giữa 2 xe ô tô hay tệ hơn là giữa những chiếc ô tô hạng nặng rất là nguy hiểm. Không có gì lạ nếu họ bị phân tâm và không để ý đến xung quanh.

Hãy chủ động. Đúng là lái xe máy nguy hiểm gấp 600 lần so với lái xe ô tô. Nhưng điều thú vị là cách bạn giảm thiểu những nguy hiểm và rủi ro xung quanh. Hãy là một tay lái có trách nhiệm nhé!

 

Nguyen Hai

Share
Published by
Nguyen Hai