Tác dụng của mũ bảo hiểm khi đang đi lưu thông ở trên đường; thì chắc chắn phần đông mọi người đã biết. Đội nón bảo hiểm nhằm giảm thiểu hậu quả; của tai nạn giao thông gây ra, giảm thiểu số ca tử vong; do chấn thương sọ não. Theo một nghiên cứu khoa học, xương sọ có thể bị vỡ khi va đập với tốc độ 30km/h và não có thể bị tổn thương với tốc độ 11km/h

Hiện tại thì Việt Nam chưa quy chuẩn kỹ thuật cụ thể; cho các loại nón bảo hiểm dành cho người đi moto. Bài viết lần này sẽ giúp các bạn tìm hiểu những loại mũ bảo hiểm hiện đang bán trên thị trường để cân nhắc sử dụng chúng phù hợp nhất.

1. Mũ bảo hiểm Full-face

Giá mũ bảo hiểm Full-face dao động từ 1.5 triệu VNĐ đến 20 triệu VNĐ, thậm chí đến 70 triệu VNĐ, tuỳ loại vật liệu và thương hiệu được sử dụng để sản xuất mũ. Hiện tại Full-face được trang bị tai nghe Bluetooth, hệ thống thông gió bắt đầu từ phần trước; và xuyên qua phần đuôi mũ. Không những thế, mũ có lớp kính để bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời. Loại Full-face này được đánh giá an toàn nhất so với năm loại mũ được đề cập trong bài viết; vì nó có độ che phủ cao nhất quanh vùng đầu và cằm.

Công dụng nổi bật của mũ bảo hiểm Full-face; là khả năng bảo vệ bạn khỏi nhựa đường, sâu bọ, gió và các mảnh vụn trên đường do mũ được trang bị một tấm kính lớn ở phía bên ngoài; để bảo vệ khuôn mặt. Một tính năng an toàn quan trọng mà chỉ thấy ở mũ bảo hiểm Full-face; là khả năng bảo vệ cằm. Theo nghiên cứu, cằm là nơi phải chịu hậu quả lớn nhất; do tác động của tai nạn giao thông gây ra.

Mũ bảo hiểm Full-face là loại mũ phù hợp cho mọi loại xe và là sự lựa chọn linh hoạt cho cả người chạy xe gắn máy lẫn xe moto bất kể dạng địa hình.

2. Mũ Modular (lật hàm)

Giá mũ lật hàm dao động từ 4 triệu VNĐ đến 30 triệu VNĐ, thậm chí 70 triệu VNĐ, tuỳ loại vật liệu và thương hiệu được sử dụng để sản xuất mũ. Sở dĩ nó có tên gọi như vậy là vì mũ có hệ thống chắn cằm; và kính mũ bảo hiểm có thể lật lên qua khỏi đầu để lộ phần trước của nón bảo hiểm. Kính của mũ Modular là loại kính đôi. Bao gồm phần kính ở bên ngoài; và một tấm kính râm nhỏ ở phía bên trong để bảo vệ mắt; khỏi ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, mũ còn được trang bị thêm tai nghe Bluetooth; như mũ bảo hiểm Full-face

Về công dụng thì mũ lật hàm giống với mũ bảo hiểm Full-face, nhưng khả năng bảo vệ vùng đầu thì không cao hơn mũ Full-face. Ngoài ra, vì mũ có cấu trúc bản lề để lật phần hàm của mũ lên, người dùng có thể thuận tiện hơn trong việc trò chuyện với những người xung quanh hay đi ăn uống với bạn bè.

3. Mũ Dual-Sport

Giá mũ Dual-Sport từ 8 triệu VNĐ đến 50 triệu VNĐ, tuỳ loại vật liệu và thương hiệu được sử dụng để sản xuất mũ. Mũ có trọng lượng khá nhẹ. Điểm giống nhau của  Dual Sport với Full-face; là cả hai mũ đều có hệ thống thông gió tuyệt vời để thoát mồ hôi, giảm sương và giữ mát.

Loại mũ Dual Sport có thể được sử dụng khi đi bất kì trên loại địa hình khác nhau, từ địa hình gồ ghề cho đến đường trường và đường địa hình. Sở dĩ chúng được sử dụng trên mọi loại địa hình; là vì mũ được trang bị lớp đệm bên trong để tạo sử thoải mái như mũ Full-face. Một phần lí do nữa là vì hệ thống bảo vệ cằm; không bị nhô ra như mũ Modular. Cho nên, mũ có khả năng cách âm tốt hơn và không bị thoát khí nhiều.

4. Mũ Off-road (Mũ bảo hiểm cào cào)

Giá mũ bảo hiểm cào cào dao động từ 10 triệu VNĐ đến 60 triệu VNĐ, tuỳ loại vật liệu và thương hiệu được sử dụng để sản xuất mũ . Mũ có khả năng bảo vệ cằm cao nhưng không được trang bị tấm kính để bảo vệ mắt và tấm kính để bảo vệ khuôn mặt để tránh tiếp xúc với những tác động xấu khi đi trên đường. Vì vậy, khi đi trên đường thì bạn người lái nên tự trang bị cho mình kính mát hoặc kính bảo hộ. Ngoài ra, mũ có lưỡi trai rộng cản ánh nắng mặt trời, hệ thống bảo vệ cằm và trọng lượng mũ được giảm ở mức tối đa

Related Post

Mũ bảo hiểm cào cào thích hợp cho biker đi trên địa hình đường đất. Một lưu ý nhỏ khi sử dụng mũ bảo hiểm này khi đi trên bùn đất thì kính bảo hộ nên được ưu tiên hơn kính mát vì chúng có độ bám chặt hơn giúp ngăn chặn những mảnh vụn nhỏ ở bên đường.

5. Mũ bảo hiểm Open-face (3/4)

Giá mũ Open-face từ 1 triệu VNĐ đến 10 triệu VNĐ, tuỳ loại vật liệu; và thương hiệu được sử dụng để sản xuất mũ. Xét về mức độ an toàn ở phạm vi che phủ phần đầu; thì mũ Open-face có khả năng tương đương với mũ Full-face. Tuy vậy thì mũ không có hệ thống chắn cằm như mũ Full-face làm giảm độ an toàn của mũ. 

Mũ bảo hiểm thích hợp cho người dùng xe tay ga, cafe racers và cruiser. Vì chiếc mũ để lộ phần khuôn mặt khá nhiều nên không bảo vệ bạn khỏi những tác động xấu từ môi trường. Khi chạy trên đường, bạn nên trang bị thêm loại kính đôi gồm một lớp kính bên ngoài và một lớp kính râm bên trong để bảo vệ đôi mắt khỏi ánh nắng mặt trời. 

MŨ BẢO HIỂM OPEN FACE (3/4)

Nguồn: Web Bike World


XEM THÊM: 

Kiến thức về mũ bảo hiểm mà bạn nên biết!

Tại sao nên đội mũ bảo hiểm FullFace khi đi đường dài?

Xe máy điện sẽ bắt buộc phải được mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự

 

 

Trí Huỳnh

Yêu thể thao. Đam mê tốc độ