CUỘC SỐNG

Valentino Rossi – Tay đua xe đẳng cấp nhất Thế Giới

Tuổi thơ

Valentino Rossi sinh ngày 16 tháng 2 năm 1979 tại Urbino, Ý. Cha của anh là một cựu tay đua mô tô – người khuyến khích con trai mình tham gia đua xe. Rossi bắt đầu học kart khi còn rất trẻ. Khi mới 5 tuổi, anh đã lái xe kart với động cơ 100 phân khối. Ở tuổi 11, anh đã giành chức vô địch kart khu vực vào năm 1990. Sau đó, anh ghi ấn tượng tại giải vô địch kart quốc gia tại Parma khi về thứ 5. 

Sự nghiệp

Năm 1993, cha anh đã nhờ sự giúp đỡ của những người bạn đua xe cũ; một trong số họ là Claudio Lusuardi – người điều hành đội Cagiva Sport Production. Để cung cấp cho con trai mình một chiếc mô tô Cagiva Mito 125cc. Rossi đã thi đấu tại Giải vô địch mô tô thể thao Ý 125 cc. Tại cuộc đua đầu tiên với đội Cagiva; Rossi đã làm hỏng chiếc mô tô của mình trong một vụ va chạm ở góc đầu tiên cách đường pit không quá trăm mét. Anh ấy đã về thứ chín.

1994 Valentino Rossi Cagiva Mito EV Sport Production

Năm 1994,  Rossi đua tại Ý 125CC Championship với nguyên mẫu mang tên Sandroni; sử dụng động cơ Rotax. Sau khi giành chức vô địch, anh đã được đào tạo để nài xe mô tô đua 125cc và vào năm 1995; anh đã giành chức vô địch Ý 125cc. Anh cũng đua ở giải vô địch châu Âu 125cc, nơi anh giành vị trí thứ ba.

Giải vô địch thế giới 125cc

Bước đi tiếp theo của anh ấy rất lớn và đầy tham vọng; đó là anh ấy đã tham gia Giải vô địch thế giới năm 1996 tại Malaysia Grand Prix, nơi anh ấy đứng thứ 9. Tuy nhiên, Rossi đã giành chức vô địch thế giới 125cc năm 1997 với người bạn đồng hành là chiếc AGV Aprilia RS125R; để trở thành tay đua trẻ nhất từng giành chức vô địch.

Valentino Rossi, 1995

Giải vô địch thế giới 250cc 

Năm 1998, anh tham gia đua 250cc và về nhì tại Giải vô địch thế giới, và bại bởi Loris Capirossi. Tiếp đó, Rossi đã giành chức vô địch thế giới 250cc được tổ chức vào năm 1999 tại Aprilia, nơi anh đã giành được danh hiệu vô địch thế giới đầu tiên của mình.

Giải vô địch thế giới 500cc

Năm 2000, anh đăng ký với Honda để đua ở hạng 500cc và được cố vấn bởi Michael Doohan, cựu vô địch thế giới 500cc. Anh đua năm đó và về nhì sau Kenny Roberts, Jr. Giải vô địch thế giới 500cc tiến hành chặng đua cuối cùng vào năm 2001 và Rossi – người đã về nhì năm trước, đã về nhất và giành chức vô địch trong cuộc đua.

500cc Class: Valentino Rossi

Giải vô địch thế giới MotoGP

Honda (2002–2003)

Năm đầu tiên của MotoGP là năm 2002, khi các tay đua gặp phải vấn đề khi làm quen với xe mới. Rossi đã khởi đầu năm mới một cách mạnh mẽ; và giành chiến thắng trong cuộc đua đầu tiên trong điều kiện ẩm ướt ở Nhật Bản, đánh bại một số tay đua địa phương đang đua với tư cách là những con ký tự đại diện. Anh cũng giành vị trí pole trong năm cuộc đua đầu tiên.

 

Yamaha (2004–2010)

Năm 2004, anh đăng ký với Yamaha và đua trong mùa giải mở màn của Grand Prix ở Nam Phi. Anh đã giành chức vô địch để trở thành tay đua đầu tiên giành chức vô địch hạng nhất theo thứ tự, đại diện cho hai nhà sản xuất khác nhau. Trong số 16 cuộc đua được tổ chức trong mùa giải đó, anh đã giành được 9 chiến thắng, đảm bảo danh hiệu Vô địch Thế giới cho riêng mình.

Năm 2005 là năm cực kỳ tốt với Rossi; khi anh ấy đã chiến thắng tổng cộng 11 cuộc đua để trở thành Nhà vô địch thế giới năm đó. Tuy nhiên, vào năm 2006, anh đứng thứ hai sau Nicky Hayden của Honda, 5 điểm. Đây chỉ là lần thứ hai trong sự nghiệp đua xe hạng nhất của anh ấy về thứ hai. Năm 2007, hơi khó khăn khi anh chỉ có thể giành chiến thắng bốn cuộc đua do một số vấn đề kỹ thuật. Anh ấy cũng bị thương trong một trong những cuộc đua; và về thứ ba trong Giải vô địch thế giới năm đó, thành tích thấp nhất kể từ lần đầu tiên giành chức vô địch.

Related Post

Năm 2008, anh lấy lại danh tiếng của mình khi giành được danh hiệu MotoGP khi chiến thắng chín cuộc đua. Năm sau đó cũng rất thành công, nhưng vào năm 2010; anh ấy bị một chấn thương khác, trong đó anh ấy bị gãy chân khi tập luyện tại Mugello. Anh về thứ ba trong giải vô địch và bỏ lỡ bốn cuộc đua trong mùa giải đó.

Ducati (2011–2012)

Năm 2011, anh rời nhà tài trợ lâu năm Yamaha để ký hợp đồng hai năm với Ducati. Tuy nhiên, vào giữa năm 2012, anh tuyên bố sẽ quay lại Yamaha vào cuối mùa giải.

Valentino Rossi Ducati

Trở lại Yamaha (2013–2020) 

Rossi đứng thứ 4 chung cuộc trong mùa giải MotoGP năm 2013. Trong năm 2014, 2015 và 2016, anh ấy đã xếp ở vị trí thứ 2 . Sang năm 2017, 2018 và 2019 Rossi lần lượt đứng thứ 5, 3,6 trong mùa giải MotoGP

Petronas Yamaha SRT (2021 – nay)

Đội đua Pentronas Yamaha SRT

Giải thưởng & Thành tích

Nguồn: Wikipedia

 Vallentino Rossi là một trong những vận động viên được trả lương cao nhất thế giới; với thu nhập trung bình hàng năm hơn 35 triệu đô la. Anh được mọi người coi là tay đua xe vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao mô tô.

Tôi là Valentino Rossi. Tôi thi đấu tại MotoGP để chiến thắng, nếu không thể thì đó là lúc mà tôi nên về nhà làm vườn.

Nguồn: wikipedia

Xem thêm:

Top 5 quốc gia có tình yêu mãnh liệt dành cho xe máy

Carlo Ubbiali – Huyền thoại MotoGP ra đi ở tuổi 90

Review phim Luca – Chiếc Vespa đỏ rực và Thông điệp tình bạn đầy ý nghĩa

Giang Vũ

Nghĩ càng đơn giản, cuộc sống sẽ càng giản đơn, hạnh phúc cũng sẽ dài lâu hơn.