VRRC

10 Racing Tips giúp bạn trở thành tay đua Pro

Hiện nay, loại hình “Nghệ thuật đua xe” tại Việt Nam vẫn chưa thực sự được phổ biến và quen thuộc với mọi người. Vậy nên, nếu bạn đang tìm kiếm những Racing Tips hữu dụng để luyện kỹ năng trở thành một đua chuyên nghiệp…Hãy tham khảo trong bài viết này nhé!

10 Racing Tips mà một tay đua Pro cần có

1. Kỹ năng quan sát (Vision)

Không chỉ nên tập trung đến phần đường ở trước của xe; Việc mở rộng tầm nhìn ra xa cũng vô cùng quan trọng đối với một Rider trong cả quá trình thi đấu. Một tay đua nhanh nhạy sẽ thường hướng xa tầm mắt; Từ đó, dễ dàng chủ động đường lái sao cho chính xác và hợp lý nhất. 

Cụ thể như lúc chuẩn bị tới góc cua, bạn sẽ cần xác định rõ điểm Apex – Đỉnh cua. Sau khi đã ở đỉnh Apex, bạn nên hướng tầm nhìn đến đoạn thoát cua của góc.

Cách các Pro Rider luôn giữ thẳng đầu và hướng mắt ra xa về phía trước, sẽ giúp kiểm soát tốt ở mọi tình huống; Đồng thời, tạo được phong thái tự tin cho tay đua.

Moto GP Racing (2019)

Đây là một tip tuy đơn giản nhưng lại khá hữu ích. Điển hình như khi gặp chướng ngại vật trên đường, nếu bạn nhanh chí quan sát lane chạy thì sẽ hoàn toàn tránh được nó. Trên đường track cũng vậy: Nhìn đúng đường là chạy đúng hướng!

 

2. Chạy đúng đường đua (Racing Line)

Racing Line chính là nền tảng cốt lõi, để các Rider có thể phát triển lên những kỹ năng nâng cao về sau. Điều này không phụ thuộc vào việc bạn là một tay đua gà mờ hay đã có trình độ nhất định. Vì cơ bản, trên track thì luôn chỉ có một đường đua duy nhất. 

Vậy nên, một người mới bắt đầu tập sẽ đều cần chạy đúng phần Racing Line của mình. Trước hết là hạn chế được nhiều khó khăn khác khi tập luyện; Sau là tiến bộ hơn trong khả năng năng kiểm soát đường đua.

 

3. Tư thế lái xe (Body Position)

Thứ nhất, tư thế núp gió giúp bạn tối đa hóa được vận tốc khi đi trên đường track thẳng. Bởi vậy, bạn cần cắt giảm tối thiểu bề mặt cản gió của cơ thể bằng cách: Ngồi lùi về đằng sau; Khép gọn phần cùi chỏ vào phía trong xe; Tì ngực sát trên bình xăng; Ngoài ra, giữ sao cho phần lưng càng phẳng và đầu cúi càng thấp thì càng tốt.

Thứ hai, tư thế khi bóp thắng. Việc nâng cao người lên, rồi đánh mông vào phía trong góc cua; Tỳ đùi của chân ngoài của sát bình xăng sẽ tạo cảm giác cơ thể giống như một cánh buồm đang đón gió. Nhờ đó mà xe sẽ giảm tốc xuống một cách khá hiệu quả.

Tay đua Nguyễn Anh Tuấn

Thứ ba, tư thế ôm cua. Song song khi hướng tầm mắt nhìn xa vào “điểm đích”; Tay đua nên di chuyển cả đầu, vai và khuỷu tay vào trong cua, cùng lúc hạ trọng tâm của người và xe xuống sẽ dễ dàng ôm cua hơn. 

Tay đua Cao Việt Nam

Cuối cùng là tư thế ra cua. Điểm nhìn nằm ở đoạn thoát cua, khi Rider sẽ bắt đầu mở lại phần ống ga của mình. Theo sát tốc độ, tay đua cần phải cố gắng dựng xe lên nhiều nhất có thể; Tạo độ bám cho bánh, rồi tập trung mở ga liên tục. Đặc biệt, việc dựng xe không nằm ở cách bạn di chuyển cơ thể; Mà quan trọng là sức đẩy của bạn có đủ mạnh hay không.

 

4. Tập tốc độ ra cua trước, tập tăng tốc vào cua sau

Nếu chưa lái chắc tay, đừng bao giờ vào cua quá nhanh. Việc cố gắng vào cua sẽ dễ làm hỏng Racing Line; Cũng như ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình đi cua.

Thế nên, hãy tập cách vào cua bằng một vận tốc vừa đủ, khiến bạn cảm giác thoải mái nhất khi vào cua. Tiếp đến là học cách dựng xe và mở ga lên càng sớm càng tốt. Lặp đi lặp lại các bước này; Sau đó kiểm tra lại laptime, bạn sẽ thấy rõ được sự tiến bộ của mình.

Dần khi đã luyện được kỹ năng mở ga sớm lúc ra cua; Với laptime giảm tốt, bạn hẵng bắt đầu luyện cách tăng tốc khi vào cua. Hãy bình tĩnh và tập từng bước một!

 

5. Mở ga & Kiểm soát ống ga

Mở ga nhanh chưa hẳn đã tốt. Không những vậy mà còn là hoàn toàn sai. Việc kéo ống ga quá nhanh có thể gây ra hỏng máy do động cơ không đáp ứng kịp thời. Thay vào đó, bạn hãy tập mở ống ga nhẹ nhàng dần từ 20% đến 100%. Như vậy, tua máy sẽ thích nghi mượt mà theo độ mở của ống ga; Làm tốc độ của xe được gia tăng đáng kể. 

 

6. Kỹ năng thắng xe

Sai lầm thường thấy ở một Rider chính là lúc chuẩn bị khúc vào cua; Các tay đua sẽ đóng nhanh ống ga nhưng lại chần chừ, không bóp thắng ngay luôn khi đó. Điều này tạo ra tình huống làm cả hai bánh đều không bị nén xuống mặt đường, rất dễ gây nên một cú ngã ngoài mong muốn. Do đó, bóp thắng ngay khi đóng ống ga là kỹ năng cực quan trọng trên đường đua.

Lưu ý, nếu nghiêng xe, các Rider hãy nhả dần tay thắng một cách mượt mà; Từ từ cho tới khi xe chạm đến điểm Apex.

Related Post

 

7. Về số ngay khi đóng ống ga

Ngoài việc nhớ đóng ống ga và bóng thắng khi tới điểm trước cua; Rider cần lưu ý cả với thao tác về số. Trong trường hợp không về số ngay lập tức, tua máy sẽ rớt nhanh chóng; Làm đoạn thắng máy (Engine Brake) không đạt được hiệu quả kỳ vọng.

Về số sớm giúp máy hãm tốc ở vòng tua cao, tác động giảm tốc tốt hơn nhiều lần. Ngoài ra, bạn sẽ không rơi vào tình huống mất kiểm soát nếu đang bị lao cua quá nhanh.

 

8. Kéo ống ga

Bạn nên hạn chế kéo ống ga bằng cách nắm cả bàn tay và dùng sức cánh tay để kéo. Cách ga máy này sẽ làm cánh tay trở nên tê mỏi; Nhất là khi tham gia những lượt chạy đường dài. 

Đơn giản hơn, bạn hãy thả lỏng cánh tay và dùng các ngón tay để kéo ống ga. Điều này sẽ giúp bạn thoải mái trong suốt thời gian nổ ga trên track.

 

 

9. Thả lỏng cơ thể

Hiển nhiên rằng, không có ai có đủ năng lượng để lúc nào cũng gồng lên khi điều khiển xe. Vì thế, việc tìm ra những thời điểm hợp lý để thả lỏng cơ thể trong khi lái là vô cùng cần thiết. Đó chính là lúc bạn thực hiện tư thế núp gió trên đoạn đường đua thẳng. 

Hãy thả lỏng cơ thể; Tiết kiệm năng lượng; Ổn định nhịp tim để bình tĩnh; Và chuẩn bị sẵn sàng tiến vào đoạn cua phía trước.

 

10. Duy trì tay ga ở mức 100% trên track thẳng

Có khá nhiều tay đua gặp phải khó khăn để duy trì 100% mức ga trên một đường track thẳng. Cơ bản bởi vì những chiếc xe chạy track thường khá khỏe và rất khó để giữ tối đa tốc tay ga. Thế nhưng, các Rider cũng thường xuyên phải đóng mở ga, thay đổi liên tục nhằm kiểm soát được xe. 

Như vậy sẽ làm mất lực xe, khó đạt được vận tốc tối đa trên track thẳng. Bên cạnh đó, so với việc giữ 100% tốc đi; Thao tác đóng mở ống ga cũng tác động xấu đến khả năng kiểm soát xe. Vậy nên hãy cố gắng duy trì tay ga ở mức 100% trên track thẳng, bạn sẽ đạt hiệu suất tối ưu nhất khi thi đấu.

 

Trên đây là một số Racing Tips hữu dụng để trở thành một tay đua Pro, thử nghiệm để khẳng định tính hiệu quả nhé!

Nguồn: VMRC

 


Đăng ký tham gia giải đua VRRC (2021) theo link: ĐƠN ĐĂNG KÝ THAM GIA VRRC 2021 (google.com).

Để biết thêm thông tin cần thiết, xin vui lòng liên hệ:

Mr. Trần Công Minh Nhật | T: (+84) 93 993 1110 | E: info@iMotorbike.vn 

BTC tiếp tục mở cho các vận động viên mới đăng ký vào giải VRRC, mùa giải 2021. Vận động viên có thể đăng ký tại đây.

Hoặc nhắn tin trực tiếp cho Fanpage của:

 

 

 

 

#VRRC2021 #Đuaxe #Thethao #Vietnam #imotorbike #VietTuanGC

Đến Website để xem trực tiếp

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog