Tin tức

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định: “Xe máy không có ABS vẫn đảm bảo an toàn!”

Cơ quan Đăng kiểm Việt Nam đã lên tiếng đính chính; Sau khi xuất hiện một vài ý kiến cho rằng: “Các dòng xe máy thiếu hệ thống chống bó phanh (ABS) sẽ không đảm bảo an toàn cho người lái”.

Phanh ABS (Anti-lock Brake System) | Nguồn: Thể thao 274

Hệ thống phanh ABS

Khái niệm

ABS (Anti-lock Brake System) là một hệ thống an toàn, có chức năng hỗ trợ chống bó cứng phanh. Để hệ thống được vận hành một cách hoàn thiện và chặt chẽ, tối đa sự an toàn cho người sử dụng; Các nhà sản xuất cần đảm bảo tính kỹ lưỡng trong quá trình thiết kế ABS.

Nguyên lý hoạt động

ABS hoạt động dựa theo nguyên lý chống bó cứng phanh. Với tác động của cảm biến lực và hệ thống điều khiển trên từng bánh xe; Khi gặp trường hợp phanh gấp:

  • Phanh thường: Bám ghì chặt khiến má phanh ôm cứng vào đĩa phanh, gây hiện tượng bánh xe không quay mà trượt dài trên đường theo quán tính.
  • Phanh ABS: Hệ thống tác động khiến má phanh liên tục kẹp/nhả đĩa phanh, giúp bánh xe vẫn quay (với tốc độ chậm) và tiếp tục bám đường.

 

Vậy xe máy không trang bị phanh ABS là kém an toàn?

Trước những thông tin sai lệch và gây hoang mang dư luận, Ông Nguyễn Văn Phương – Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ); Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đính chính: “Những nhận định đó chỉ hoàn toàn là cảm tính, thiếu cơ sở. Tất cả xe máy sản xuất lắp ráp trước khi bán ra thị trường đều được thử nghiệm; Cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Thông tư 45/2012/TT-BGTVT. Đồng nghĩa rằng; Xe đã đủ điều kiện an toàn để đảm bảo việc lưu thông theo tiêu chuẩn của Nhà Nước.”

Ông cũng chia sẻ: “Hiện nay, hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe máy chỉ là phụ kiện được trang bị thêm. Không phải mẫu xe nào cũng bắt buộc phải lắp. Ngoài ra, còn nhiều mẫu xe không có ABS nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi thử nghiệm; Theo những quy chuẩn định sẵn.”

Related Post

Mẫu Exciter 155 VVA (2021) ra mắt ngày 29/12/2020 vừa qua

Thực tế, khá nhiều mẫu xe phổ biến trên thị tường không lắp đặt hay sử dụng hệ thống phanh ABS. Từ những dòng xe cao cấp là Honda SH, Vespa Primavera 125, Yamaha Grande; Đến các loại xe côn tay như Suzuki Raider và Honda Winner X (phiên bản không ABS)…

Nhìn chung, việc ‘xe máy có trang bị phanh ABS hay không’ là một tùy chọn không bắt buộc. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, bạn cần tập trung nhiều hơn vào kỹ năng điều khiển phương tiện; Cũng như ý thức tuân thủ luật khi tham gia giao thông đường bộ.

Nguồn: 24h

Thông tin sự kiện ra mắt Yamaha Exciter 155 VVA (2021)

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog