Ý tưởng & Độ xe

12 bước biến bất kỳ chiếc mô tô nào trở thành một cafe racer đỉnh cao

Trong thời gian gần đây, những mẫu mô tô cafe racer đang từng bước khẳng định vị trí của mình trong lòng anh em đam mê xe cộ. Bên cạnh những ưu điểm như thiết kế đậm chất thể thao, trọng lượng nhỏ gọn dễ điều khiển. Điều làm cho các fan của cafe racer ấn tượng hơn cả chính là hiệu năng vô cùng mạnh mẽ.

Bài viết sẽ gợi ý chi tiết các bước anh em có thể thực hiện để nâng cấp hiệu năng cho một chiếc mô tô. Từ đó biến nó trở thành một cafe racer có hiệu năng vượt trội nhằm thỏa mãn niềm đam mê tốc độ bấy lâu.

1. Lựa chọn xe

Mục tiêu ở bước này là chọn được một mẫu xe vừa dễ custom, lại có giá cả phải chăng. Về mặt này, các mẫu xe đời cũ của Nhật Bản là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. 

Từ những mẫu Honda CBs như 350, 360, 500, 550 và 750. Đến những chiếc Yamaha dòng XS hoặc Kawasaki dòng Z. Tất cả đều là những mẫu xe vô cùng phù hợp cho việc độ xe, nâng cấp hiệu năng.

Ảnh: bikeexif.com

2. Xác định những vấn đề mà xe gặp phải

Những chiếc xe trên đều là những mẫu xe có tuổi đời lên đến 30, thậm chí 40 năm. Chúng ít nhiều đều có những khuyết điểm, do được sản xuất với công nghệ đã khá cũ.

Ví dụ những mẫu xe đầu thập niên 70, được nâng cấp công nghệ so với những phiên bản trước. Tuy nhiên chúng lại không được tối ưu hệ thống cân bằng, khiến cho đuôi xe bị rung khi chạy. Hay những chiếc xe năm 72-73, có hệ thống thắng đĩa tạo ra tiếng ồn khá lớn.

Hầu hết những nhược điểm này đã được khắc phục trên những chiếc xe đời mới hiện nay. Anh em khi custom nhớ lưu ý tìm hiểu những nhược điểm đó để có cách xử lý phù hợp.

3. Sau khi mua xe

Giả sử bạn vừa mua một chiếc xe được sản xuất từ đầu thập niên 70. Bạn chắc chắn sẽ háo hức muốn trải nghiệm ngay. Tuy nhiên bạn sẽ sớm nhận ra rằng xe không được mạnh mẽ như bạn kỳ vọng.

Lúc này bạn cần phải suy nghĩ thực tế hơn về hiệu năng của nó. Chấp nhận rằng mẫu xe xưa cũ không thể so sánh với những chiếc mô tô thể thao đời mới. Đây cũng là động lực để bạn có thêm quyết tâm, thực hiện tới cùng việc custom chiếc xe này. 

4. Lên kế hoạch build một chiếc cafe racer

Việc đầu tiên bạn cần làm là xác định hướng đi, đồng thời thu thập thêm kiến thức cần thiết. Các câu hỏi “Bạn có kinh phí bao nhiêu?”, “Những bộ phận bạn cần sử dụng phải tìm ở đâu?”…rất cần có câu trả lời cụ thể từ phía bạn.

Các thành phần bên ngoài như khung xe, vỏ xe, đĩa phanh, kẹp phanh…có thể tìm thấy trên mạng. Các bộ phận bằng thép trên các xe cũ giờ đã được thay thế bằng vật liệu hợp kim nhôm. Hiện những hãng sản xuất phụ kiện aftermarket đều có cho đặt hàng các bộ phận này theo yêu cầu. Hãy tìm những phụ kiện vừa đơn giản, vừa thể thao đúng chất cafe racer.

Đối với các chi tiết máy của động cơ, việc tìm kiếm có thể phải khó khăn hơn. Những hình ảnh search trên mạng sẽ chỉ thể hiện được lớp vỏ ngoài của động cơ. Để hiểu về kết cấu bên trong, bạn cần tìm kiếm trên các tạp chí về xe cũ. Một cách tìm hiểu khác là tham gia các cuộc buổi triển lãm xe cũ.

Ảnh: bikeexif.com

Related Post

5. Bắt tay vào độ xe

Tất cả những mẫu Honda CBs, Yamaha XS, SR và Kawasaki Zs đều có thể được nâng theo các bước cơ bản chung, bắt đầu với phần khung xe. Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng để xác định xem khung xe có bị lỗi hay hư hại gì không. Thay thế tất cả những chỗ bị hỏng bằng các bộ phận OEM mới.

Hầu hết những mẫu xe cũ đều được trang bị bao tay bằng nhựa. Bạn cần thay thế bao tay này bằng những chất liệu khác để có thể điều khiển xe tốt hơn.

6. Nâng cấp phuộc

Sử dụng một bộ phuộc đến từ các hãng danh tiếng như Öhlins, Works Performance, Hagon… là rất cần thiết.

Bạn cần tìm hiểu thật kỹ để chọn được phuộc phù hợp. Nghĩa là phải có thiết kế sử dụng được trên xe của mình, đồng thời đảm bảo hiệu năng phù hợp với trọng lượng của xe. Một số hãng như Racetech hay Works sẽ cho phép bạn đặt hàng bộ phuộc riêng, vừa khít với xe.

7. Giảm trọng lượng

Một trong những cách nâng cấp tốt nhất chính là giảm trọng lượng của xe. Bạn có thể giảm trọng lượng một số bộ phận như vành xe, vỏ xe, hệ thống phanh.

Ảnh: bikeexif.com

8. Vỏ xe

Anh em có thể sử dụng vỏ xe donuts, kết hợp với vành thép có đường kính lớn. Nó sẽ đem lại cảm giác lái rất dễ chịu.

9. Phanh

Đầu tiên, các bạn có thể xem xét thay đĩa phanh bằng một đĩa lớn hơn. Sau đó có thể trang bị hệ thống xi lanh phanh chủ để đảm bảo bộ kẹp phanh hoạt động trơn tru.

10. Căng chỉnh động cơ xe

Để giúp xe hoạt động hết công suất, chỉ lắp các thành phần mạnh mẽ vào thôi là chưa đủ. Bạn cần dành thời gian để canh chỉnh các bộ phận của động cơ, đảm bảo chúng có thể phối hợp nhịp nhàng với nhau, giúp đem lại hiệu suất hoạt động tối đa.

11. Nâng cấp động cơ

Một chiếc xe được sản xuất ở những năm 70, đến nay đã hơn 40 tuổi. Chắc chắn động cơ của xe không còn hoạt động hiệu quả như xưa. Để xe có thể thực sự mạnh mẽ, đúng chất một chiếc cafe racer, bạn cần ngay lập tức bắt tay vào nâng cấp bộ động cơ này hết mức có thể. Tùy thuộc vào từng mẫu xe, loại động cơ cũng như kinh phí mà bạn có thể có bỏ ra. Các bạn sẽ có rất nhiều hướng đi để có thể nâng cấp động cơ xe của mình.

Ảnh: bikeexif.com

12. Học hỏi từ những người đi trước

Sau khi đã hoàn tất tác phẩm tâm huyết của mình, bạn có thể dành nhiều thời gian để tận hưởng nó. Tuy nhiên hay nhớ rằng sẽ luôn có những kiến thức, kinh nghiệm hay ho đến từ những nghệ sĩ custom khác mà bạn có thể học hỏi và áp dụng. Hoặc bạn có thể theo dõi, cập nhật những bộ phận, phụ tùng hiện đại hơn mà các hãng vừa cho ra lò, từ đó sử dụng để hoàn thiện hơn nữa chiếc cafe racer của mình.

Nguồn: bikeexif.com

Minh Huy Nguyen

Yêu công nghệ, game, phim ảnh, sneaker...

Share
Published by
Minh Huy Nguyen
Tags: top