Ở bài viết lần này, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua năm khoảnh khắc đáng nhớ; của giải đua xe MotoGP thập niên 2010s, từ năm 2010 đến 2019. Những khoảnh khắc ấy đã trở thành một phần lịch sử; của giải đua xe mô tô phân khối lớn số một của hành tinh.

1. Trường đua Sepang 2015: Cái kết bất ngờ giữa tình bạn của Valentino Rossi và Marquez

Trường đua Sepang 2015 là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất; trong lịch sử giải đua xe MotoGP. Một tuần trước ngày diễn ra chặng đua ở Sepang, chúng ta đã được thưởng thức cuộc đối đầu nãy lửa; giữa bốn tay đua trong khoảng thời gian đó bao gồm: Valentino Rossi, Marc Marquez, Jorge Lorenzo, and Andrea Iannone. Đây là cuộc đối đầu gay cấn nhất ở thời điểm bấy giờ.

Tại cuộc họp báo ở Sepang, Valentino Rossi đã buộc tội Marc Marquez; vì đã trợ giúp đối thủ cạnh tranh cho chức vô địch của mình là Jorge Lorenzo: “Mục tiêu của Marc không chỉ là chiến thắng chặng đua; mà còn muốn lấy điểm số của tôi để giúp Jorge vô địch giải đấu MotoGP”.

Cuộc đua giữa Rossi và Marquez đã được ghi nhận; là cuộc đối đầu hấp dẫn nhất trong lịch sử giải đấu MotoGP, khi mà hai tay đua đeo bám quyết liệt ở mỗi khúc cua. Rossi đã có những cử chỉ không đẹp để đáp trả Marquez; sau khi gần như mất vị trí dẫn đầu. Sự việc lên tới đỉnh điểm ở vòng đua số 7, tại khúc cua số 13 chứng kiến khoảnh khắc Rossi đã đạp đổ xe Marquez; để về địch trước. Sự việc này cho tới nay; vẫn còn là vấn đề bàn tán của làng đua xe thế giới.

Cú đạp xe của Rossi khiến Marquez bị ngã

2. Mùa giải MotoGP 2019 chặng Silverstone: Màn thể hiện xuất sắc của Alex Rins trước Marc Marquez

Chặng đua Silverstone năm 2019 diễn ra trong cái nắng lạ thường của nước Anh, và là cuộc tranh tài sát sao giữa Alex Rins và Marc Marquez. Ở chặng đua đó thì Marquez được xuất phát ở vị trí đầu tiên và duy trì vị trí dẫn đầu so với người bám đuổi anh là Valentino Rossi. Hai tay đua xếp sau khi đó Fabio Quartararo và Andea Dovizioso gặp phải tai nạn nên Alex Rins, người xếp ở vị trí thứ năm, leo lên vị trí thứ ba.

Ở vòng đua thứ hai tại chặng đua MotoGP ở Silverstone 2019, Alex Rins đã vượt qua Valentino Rossi; để xếp ở vị trí thứ hai. Hầu hết ở chặng đua này, Alex Rins đeo bám quyết liệt; với Marc Marquez cho vị trí dẫn đầu. Bước ngoặt xảy đến ở vòng đua áp chót của chặng đua Silverstone, lúc đó Rins đang bám sát nút với Marc Marquez; và có cơ hội vượt lên dẫn trước Marquez tại các khúc cua Stowe, Vale, Village, The Loop và Brooklands.

Ở khúc cua The Loop, Marquez đã ngăn cản thành công Alex Rins; có cơ hội vượt qua mình tại Brooklands. Tuy nhiên, sau đó, vì Marquez đã quá tập trung vào việc ngăn cản Rins vượt qua mình; nên đã tạo tiền đề cho Alex Rins có cơ hội bứt tốc tại Woodcote và vượt qua Marquez với chỉ 0.013 giây.

Alex Rins bứt tốc vượt qua Marc Marquez với chỉ 0.013 giây

3. Cơn ác mộng của Rossi trên chiếc xe Ducati

Cuối năm 2010 tại Valencia, Valentino Rossi có chặng đua đầu tiên; trên chiếc Ducati sau bảy năm gắn bó với đội đua Yamaha. Khi ấy, Valentino Rossi gia nhập đội đua Ducati; vì VR46 có cảm giác đã trải qua đủ thành công với đội đua Yamaha, nơi anh đã cùng đội đua dành lấy bốn danh hiệu vô địch liên tiếp. Không chỉ riêng Rossi rời Yamaha để sang Ducati mà 11 thành viên quan trọng khác cũng đã rời Yamaha để sang Ducti theo anh.

Hai năm ở Ducati quả là cơn ác mộng đội với Rossi. Nhà vô địch chín lần tại giải đua mô tô thế giới; liên tục phàn nàn về chất lượng của chiếc Ducati; mà mình đang chạy. Sau giai đoạn thống trị giải đấu (1996-2010), phong độ của Rossi đã đi xuống; khi anh gặp vấn đề với đội đua Ducati.

Khoảnh khắc thành công ngắn ngủi mà Rossi có được để từ chặng đua MotoGP ở Misano 2012. Người dành vị trí xuất phát đầu tiên là Dani Pedrosa, đối thủ cạnh tranh với Rossi, lại gặp vấn đề về xe và phải bắt đầu ở vị trí cuối cùng. Cơ hội đó đã giúp cho Rossi giành lấy vị trí thứ hai của chặng đua, sau Jorge Lorenzo. Kể từ đó, chúng ta không thấy hình ảnh Rossi trên chiếc Ducati lần nào nữa, vì sau đó anh đã chuyển sang đội Yamaha.

Chiếc xe mô tô của Valentino Rossi khi anh gia nhập đội đua Ducati

Related Post

4. Cuộc giành pole của Simoncelli ở Catalunya

Catalunya 2011 là nơi mà Simoncelli xuất sắc giành pole đầu tiên; trong sự nghiệp của mình. Tuy vậy, chặng đua phân hạng mà Simoncelli về nhất; đã xảy ra một tai nạn đáng tiếc. Tại Le Mans, khoảnh khắc mà chiếc xe của Simoncelli đã tông vào chiếc xe của Dani Pedrosa khiến cho Pedrosa bị gãy chiếc xương đòn lần nữa.

Cơn ác mộng này tiếp diễn khi Simoncelli phải hứng chịu những lời dọa giết; từ những người hâm mộ tới từ Tây Ban Nha, quê hương của Dani Pedrosa. Ở chặng đua tại Barcelona, công ty Dorna phải thuê lực lượng bảo vệ; để đảm bảo tính mạng cho Simoncelli.

Vào buổi chiều thứ bảy tại chặng đua ở Barcelona, Simoncelli dành vị trí xuất phát đầu trong sự la ó của các khán giả. Simoncelli phản ứng lại bằng cách bốc đầu xe; và vẫy tay chào khán giả trước sự chứng kiến của nhiều người.

Pha bốc đầu xe của Simoncelli phản ứng lại với tiếng la ó của khán giả

5. Chín nhà vô địch khác nhau trong mùa giải MotoGP 2016, trong đó có tám nhà vô địch khác nhau liên tiếp

Mùa giải MotoGP 2016 chứng kiến rất nhiều tay đua giành chiến thắng chặng đua trong một mùa giải. Bắt đầu từ trường đua Mugello khi Jorge Lorenzo đã vượt qua Marc Marquez để cán đích ở vị trí đầu tiên. Bảy chặng đua tiếp theo đó; chứng kiến bảy nhà vô địch khác nhau, trong đó có bốn tay đua lần đầu tiên; dành chiến thắng tại chặng đua MotoGP: Jack Miller tại Assen, Andrea Iannone tại Austria, Cal Crutchlow tại Brno, và Maverick Vinales tại Silverstone.

Mùa giải này chứng kiến nhiều nhà vô địch lên ngôi; là do giải đấu có nhiều sự thay đổi mới về luật thi đấu. Tính năng của xe cũng đã được thay đổi. Sự thay đổi đến từ việc hãng lốp Bridgestone được thay thế bởi Michelin, và phần mềm ECU của Magneti Marelli được sử dụng; thay vì phần mềm ECU mà mỗi đội đua tự trang bị khi thi đấu.

Chín tay đua xuất sắc dành chiến thắng chặng đua khác nhau tại mùa giải MotoGP 2016

Nguồn: Motorsport Radio

XEM THÊM: 

MOTOGP VÀ NHỮNG BỘ PHIM NỔI TIẾNG [PHẦN KẾT]

MOTOGP VÀ NHỮNG BỘ PHIM NỔI TIẾNG [PHẦN 2]

MOTOGP VÀ NHỮNG BỘ PHIM NỔI TIẾNG [PHẦN 1]
Trí Huỳnh

Yêu thể thao. Đam mê tốc độ