Tin tức

SUZUKI GSX-R750 bản độ Café Racer bởi COOL KID CUSTOME

Dòng xe GSX-R trứ danh được Suzuki giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1985; với thiết kế khung sườn nhôm dành cho xe đua nhưng lại có thể chạy trong phố – chiếc xe đã trở thành hình mẫu cho những chiếc xe mô tô thể thao của Nhật Bản sau này. 

TẠI SAO LÀ GSX-R750 1986

Dòng xe GSX-R trứ danh được Suzuki giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1985; với thiết kế khung sườn nhôm dành cho xe đua nhưng lại có thể dùng để chạy trong phố – chiếc xe đã trở thành hình mẫu cho những chiếc xe mô tô thể thao của Nhật Bản sau này.

“Đúng vậy, đã có rất nhiều những siêu mô tô rất nhanh đã xuất hiện trước khi khối động cơ làm mát bằng dung dịch xuất hiện vào năm 1985. Nhưng GXS-R750 là bản sao của đường đua hiện đại đầu tiên – một cỗ máy duy nhất, độc nhất vô nhị được chế tạo để đạt được hiệu suất cao hơn tất cả.” – Trích từ  “The Ultimate History of Fast Bike” của Roland Brown.


XEM THÊM:


[Suzuki GSX-R750 1986 độ phong cách cafe racer]

Thế hệ đầu tiên của những chiếc xe này được biết đến với cái tên “Slabbies” – hoặc được gọi là “Slabsides”. Động cơ này cho ra công suất lên đến 100 mã lực tại 10,500 rpm và trọng lượng chỉ 176kg; đem lại một sự kinh ngạc về tỉ lệ sức mạnh – trọng lượng. Trong khi đó, khung sườn nhẹ giúp cho chiếc xe xử lý những tình huống thắng gấp hay vào cua với độ nghiêng lớn rất tốt. Thực sự vậy, GSX-R đã tập trung vào việc biến cỗ máy thành 1 thứ vũ khí 2 bánh trên đường phố.

[Suzuki GSX-R750 Neo Tokyo]

ĐÔI NÉT VỀ COOL KID CUSTOME

Michel Szozda, chủ của hãng độ xe Cool Kid Customs,trụ sở ở Haarlem, gần Amsterdam. Từ khi thành lập vào năm 2014, nhà chế tạo người Hà Lan đã làm nên tên tuổi của mình; với những tác phẩm ấn tượng và không phân biệt dòng xe. Có thể kể đến những sản phẩm như Honda NX650 “Brawler” ấn tượng với sọc ngựa vằn; hay chiếc scrambler GR650 của Suzuki được độ phong cách Retro, lấy cảm hứng từ thập niên 70. Bây giờ, Michel trở lại với chiếc xe của riêng mình, chiếc Suzuki GSX-R750 1986 với tên gọi “Neo Tokyo”.

Michel luôn muốn có một chiếc xe theo phong cách Slabby. Anh ấy đã mua chiếc GSX-R750 cách đây 4 năm trong tình trạng tồi tệ. Tuy nhiên, chiếc xe đã biến đổi, trở thành một điều thực sự đặc biệt. Anh chia sẽ:

“Theo thời gian thì mọi thứ đã hư hỏng nhiều và thay vì tiến hành sửa chữa, tôi chỉ nâng cấp với những phụ kiện tốt hơn. Và sau cùng, thứ duy nhất còn thiếu là 1 vẻ ngoài bắt mắt, vì vậy tôi đã hoàn thành điều đó trong năm nay.”

[Chiếc GSX-R750 Neo Tokyo với thiết kế dựa trên cảm hứng từ bộ phim hoạt hình Akira]

“Neo Tokyo”- CẢM HỨNG TỪ PHIM HOẠT HÌNH

Michel luôn nhớ và ấn tượng với hình ảnh chiếc xe của nhân vật Akira trong phim Cyperpunk. Lấy bối cảnh thành phố Neo – Tokyo thời hậu tận thế, nên chiếc GSX-R có biệt danh là “Neo Tokyo”.

[Ổ cắm chìa khóa đã được độ lại]

Related Post
Chiếc xe đã thay đổi toàn bộ, động cơ “Slingshot” thế hệ thứ hai với hành trình dên ngắn. Bánh xe, thắng, phuộc từ chiếc GSX-R SRAD của những năm 2000. Dây dầu thắng, két dầu làm mát, dàn áo thân xe Yoshimura, đèn LED, ghế ngồi Silvermachine và nhiều thứ khác.

[Neo Tokyo sau khi đã hoàn thành]

 “Neo Tokyo” là 1 chiếc café racer thuần túy, đủ gây ấn tượng “chết người”. Dựa trên nền tảng một chiếc xe supersport làm mát bằng dầu với hiệu năng vượt trội; so với những chiếc café racer khác với động cơ SOHC từ những thế hệ trước. Dưới đây là toàn bộ câu chuyện về chiếc xe này.

PHỎNG VẤN CHIA SẺ

A: Xin hãy giới thiệu 1 chút về bản thân, về shop độ xe của bạn.

MS: Tôi là Michel Szozda, chủ của COOL KID CUSTOME ở Haarlem, Hà Lan. Tôi bắt đầu công việc về độ xe từ năm 2013.

A: Hãy giới thiệu 1 chút về chiếc xe mà anh dùng cho dự án lần này.

MS: Đó là 1 chiếc GSX-R750 đời 1986. Đây là thế hệ đầu tiên hay còn được gọi là Slabby/Slabside.

A: Tại sao lại là chiếc xe này?

MS: Tôi đã mua chiếc xe này 4 năm trước vì trước nay tôi đã luôn muốn 1 chiếc. Khi tôi mua chiếc xe này đang trong tình trạng rất tệ và chưa hề được điều chỉnh hay thay đổi gì. Theo thời gian thì mọi thứ đã hư hỏng nhiều và thay vì tiến hành sửa chữa, tôi chỉ nâng cấp với những phụ kiện tốt hơn. Và sau cùng, thứ còn thiếu là vẻ ngoài, và tôi đã hoàn thành điều đó trong năm nay.

A: Đâu là cảm hứng về thiết kế và ảnh hưởng đến quá trình thiết kế chiếc xe này?

MS: Thiết kế của chiếc xe đã đi cùng năm tháng, và thay dổi dần khi tôi nâng cấp những bộ phận. Trong tâm trí, tôi xây dựng hình ảnh của chiếc xe dựa trên bộ phim Akira 1988.

A: Anh đã điều chỉnh, thay đổi những gì cho chiếc xe này.

MS: Tôi đã thay đổi mọi thứ trên chiếc xe này, chỉ giữ lại bình xăng. Tôi đã thay cặp bánh xe zin, thắng xe và phuộc trước từ một chiếc  GSXR SRAD 2000 mới hơn.

Tôi đã thay ghi đông dạng clip on bằng tay lái dạng thanh của ABM. Sử dụng bọc tay lái Pro-tapper, tay ga Domino. Cùm côn và thắng của Nissin của 1 chiếc Kawasaki Ninja. Bộ làm mát bằng dầu cũng như dây dầu.

Động cơ Slingshot của GSXR, họng xăng 36mm của Mikuni, dàn áo GSX750, 3 dãy đèn pha LED phía trước, 2 dãy đèn LED đuôi phía sau. Yên solo Yoshimura, dàn áo nhựa ốp bên hông Yoshimura, ống xả độ không gỉ, tiêu giảm âm Mass moto, yên ngồi bọc da Silvermachine…

A: Chiếc xe có tên gọi hay biệt danh không?

MS: Chiếc xe được đặt theo tên của thành phố nơi mà các băng đảng gây náo loạn trong bộ phim Akira: Neo Tokyo.

A: Anh có thể chia sẽ cám giác khi lái chiếc xe này sẽ như thế nào không?

MS: Bạn chỉ có thể chạy hết ga hết công suất của nó

A: Đâu là phần mà anh thấy tự hào nhất trong quá trình làm chiếc xe này?

MS: Tất cả mọi thứ. Tôi tự hào với mọi thứ mà tôi đã sử dụng để tạo nên chiếc xe này.

 

Nguồn: bikebound.com

Khai Hua

Passion for riding, touring. Researching for technology, motorbike...

Share
Published by
Khai Hua