Tin tức

Dự thảo luật giao thông đường bộ mới : Cơ hội cho xe moto 3 bánh PKL ?

Có khá nhiều điểm mới so với quy định hiện hành trong  Dự thảo Luật Giao thông đường bộ ( sửa đổi ) vừa được Bộ Công An công bố .

Theo đó, Bộ Công An chia giấy phép lái xe ( GPLX ) thành 17 hạng khác nhau ( thay vì 13 hạng như hiện nay ) .

Ảnh : Vietnamnet

Đáng chú ý, lần đầu tiên GPLX hạng A0 được quy định cấp cho người lái xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) có dung tích cylinder dưới 50 cc ; hoặc công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW.

GPLX hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh ; có dung tích xylanh từ 50 cc đến 125 ccc ; hoặc công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW.

Đối với GPLX hạng A2 hiện nay (mô tô có dung tích > 175 cc) sẽ được gộp lại trong GPLX hạng A , dành cho xe trên 125 cc. Điều nay đồng nghĩa với việc các loại xe dung tích cylinder trên 125cc , sẽ dùng chung bằng với các loại xe mô tô phân khối lớn .

Xe dung tích trên 125cc sẽ được cấp GPLX hạng A / Ảnh : Vnexpress

Như vậy nếu dự thảo này được thông qua , các loại xe dung tích trên 125cc như Yamaha R15 ; CBR150  ; MT-03 ; GSX-S300 ; GPX Legend ; Brixton ..sẽ dùng chung GPLX hạng A với các loại xe PKL như Yamaha YZF-R1 2020Honda CBR1000RR-R FirebladeTriumph Bonneville T120 ..v…v

Honda CBR1000RR-R Fireblade sẽ dùng chung GPLX hạng A với CBR150R ? / Ảnh : Hondamotorcycles

Mô Tô 3 bánh PKL sẽ được nhập khẩu ?

Đáng lưu ý ở Dự thảo lần này là bằng lái hạng B1 dùng cho xe mô tô ba bánh . Trước đây , hạng B1 áp dụng cho các loại xe ô tô chở đến 9 người hoặc ô tô tải dưới 3,5 tấn . Còn hạng A3 sẽ áp dụng cho các loại xe mô tô ba bánh ; bao gồm cả xe lam ba bánh ; xích lô máy và các loại xe quy định cho bằng lái xe hạng A1.

Ảnh : xe&doisong

Related Post

Người chơi mô tô ở Việt Nam đã ở trong một khoản thời gian dài tiếc nuối ; khi Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 32/2007 và nghị quyết số 5/2008 . Trong đó quy định “không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các xe cơ giới 3 bánh hiện lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ”.

Ural Sidecar được Kiểm Soát quận Sự Việt Nam sử dụng nhiều / Ảnh : baoquankhu4

Dù chưa có thông tin cụ thể về việc bằng lái hạng B1 cho xe mô tô ba bánh có được áp dụng cho xe mô tô 3 bánh pkl hay không . Nhưng rất nhiều tín đồ của xít-đờ-ca ( sidecar ) hoặc các siêu phẩm hiện đại như Honda Neowing ; Can-Am ; Yamaha Niken GT ; Harley Davidson Tri Glide .. thật sự đang rất mong mỏi Bộ Công An gỡ bỏ ; hoặc nới lỏng các nghị quyết cấm lưu hành dòng xe độc đáo này.

Honda Neowing / Ảnh : Rideapart

 

Hội nhóm Ural Sidecar tại Việt Nam / Ảnh : internet

Tổng kết

Với tình hình giao thông tại Việt Nam gần đây đã được cải thiện và mở rộng khá nhiều . Kết hợp với sự phong phú của các loại moto pkl được phân phối chính hãng tại nước ta thời gian gần đây . Có thể thấy ý kiến của một số Bộ, Ngành liên quan ; và các tín đồ đam mê pkl chân chính – về việc cho phép triển khai nhập khẩu và lưu thông xe mô tô 3 bánh PKL  là hợp lý . Do các loại xe mô tô 3 bánh pkl hiện nay đã đáp ứng chuẩn an toàn giao thông , phù hợp với xu hướng phát triển của nền công nghiệp xe 2,3 bánh trên thế giới.

 

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !

Share
Published by
Minh Nguyễn